Thiet ke web

Hướng dẫn viết bài để có lượt share cao trên mạng xã hội

Khi xuất bản một bài viết và chia sẻ nó lên mạng xã hội như Facebook, Google+, Twitter hay Pinterest bạn luôn mong muốn có được lượt share cao? Tất nhiên rồi, Duy cũng vậy 😛 . Mỗi lượt share không chỉ tăng nhận diện thương hiệu của bạn mà còn giúp kéo traffic về website/blog, giúp truyền thông một cách tự nhiên nhất. Đây có phải là bước SEO trên mạng xã hội?
Vậy làm thế nào để bài viết của bạn đạt được lượng share, like hoặc comment cao trên các mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay? Ngoài những yếu tố như post bài đúng thời điểm, kiên trì (duy trì lịch pót bài đều đặn), nội dung hấp dẫn và ngắn ngọn, … thì còn có một yếu tố liên quan đến vấn đề kỹ thuật và tính thẩm mỹ, đó là làm sao cho bài viết bắt mắt để thu hút sự chú ý từ đọc giả trên các mạng xã hội? 
“Không phải cứ bài viết có nội dung bạn tâm đắc thì độc giả sẽ đón nhận nó. Và ngược lại, sẽ có trường hợp, bài viết mà bạn cho rằng không có khả năng “hot” lại nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía độc giả chỉ vì lý do hình ảnh hấp dẫn gây sự chú ý”
Ví dụ dưới đây là cùng 1 bài viết nhưng sau khi đăng lên mạng xã hội facebook lại cho kết quả khác nhau hoàn toàn.
Hướng dẫn viết bài để có lượt share cao trên mạng xã hội
Hướng dẫn viết bài để có lượt share cao trên mạng xã hội
Bạn thấy đó khi viết một bài trên blog nếu bạn không tối ưu nó để đạt được kết quả như hình số 2,thì khi chia sẻ lên Facebook bạn sẽ nhận được kết quả như hình số 1. Lý do đơn giản là Facbook sử dụng thuật toán tìm kiếm dữ liệu ngẫu nhiên để hiển thị kết quả của bạn. Chắc chắn nhìn sẽ thấy tức mắt hơn vì hình bị cắt sai tỷ lệ, tiêu đề bài viết dài và thừa … người đọc sẽ ít có thiện cảm với các nội dung hiển thị như thế này.
May mắn thay bạn hoàn toàn có thể quyết định được kết quả hiển thị giống như tấm hình bên tayphải khi chia sẻ lên mạng xã hội Facebook, Google+, Twitter hoặc Pinterest. Duy sẽ từng bước hướng dẫn bạn như sau:

Bước 1: Cài đặt SEO by Yoast để có một công cụ làm SEO trên mạng xã hội tuyệt vời!

Để cài đặt SEO by Yoast, trong trang quản trị WordPress bạn chọn Plugin=>Add New. Sau đó trong ô tìm kiếm bạn gõ từ khóa “Yoast SEO”, plugin sẽ xuất hiện ở kết quả đầu tiên.
cai dat seo by yoast plugin wordpress
Sau đó click Install để cài đặt và kích hoạt nó.
Đừng bỏ qua bài viết:
Làm thế nào để cài đặt và cấu hình plugin Yoast SEO?

Bước 2: Cấu hình hiển thị các bài chia sẻ lên mạng xã hội

Để có thể quyết định các bài viết được hiển thị như thế nào trên các mạng xã hội bạn cần làm như sau. Trong trang Dashboard bạn chọn mục SEO => Social
thiep lap plugin seo by yoast

  • Facebook: Nhấp vào tab Facebook sau đó đánh dấu chọn ở mục “Add Open Graph meta data”.Sau đó chọn “Save Changes”
  • Twitter:  Ở Việt Nam số người sử dụng Twitter cũng không nhiều tuy nhiên nếu bạn quan tâm đến mạng xã hội này thì nhấp vào tab Twitter sau đó đánh dấu chọn ở mục “Add Twitter card meta data”. Trong ô “The default card type to use” chọn “Summary with large image” để hiển thị một hình ảnh khi mọi người chia sẻ bài viết của bạn trên mạng Twitter. Sau đó chọn “Save Changes”
  • Pinterest: Không cần thay đổi thiết lập trong tab này, Duy sẽ hướng dẫn bạn ở phần bên dưới
  • Google+: Nhấp vào tab Google+ sau đó đánh dầu chọn ở mục “Add Google+ specific post meta data”. Chọn “Save Changes”
Ok, vậy là bạn đã thiết lập xong rồi.

Bước 3: Chỉnh sửa hiển thị kết quả để SEO trên mạng xã hội hiệu quả hơn

Bây giờ mỗi khi viết bài xong bạn kéo xuống dưới mục “Yoast SEO” sau đó click chọn tab “Social” để thiết lập hiển thị cho từng mạng xã hội.
thiet lap plugin seo by yoast

Chỉnh sửa hiển thị Facebook

Nhập tiêu đề bài viết trong ô Facebook Tile. Ô này bạn nhập thế nào thì khi chia sẻ lên Facebook sẽ hiển thị như vậy, nó hoàn toàn khác với tiêu đề của bài viết. Vì vậy nếu tiêu đề của bài viết đã tốt rồi thì bạn có thể nhập lại, tuy nhiên bạn cũng có thể nhập tiêu đề hiển thị khác theo kiểu câu like, câu view, câu share  😉
Để viết tiêu đề bài viết tốt hơn có thể bạn cần xem bài: Có phải blogger nào cũng là chuyên gia SEO?
Nhiều bạn có thói quen hay để thêm dấu “|” sau tiêu đề bài viết để thêm vào địa chỉ blog. Điều này không cần thiết vì Facebook đã hiển thị địa chỉ blog của bạn ngay dưới phần mô tả rồi.
Chỉ cần như thế này:
cach viet facebook tile
Không nhất thiết phải thế này:
huong dan viet facebook tile hieu qua
Sau đó thêm một đoạn mô tả ngắn gọn, đầy đủ ý nghĩa cho bài viết ở ô ” Facebook Description”, đoạn mô tả cần ngắn gọn, nhưng vẫn phải bao quát được nội dung bài viết và kích thích được độc giả click để xem chi tiết bài viết. Tải lên một hình ảnh trong mục “Facebook Image” giúp hiển thị tốt nhất trên Facebook. SEO Yoast đề xuất hình ảnh với kích thước 1200 x 628 pixel. Duy cũng hay sử dụng dịch vụ thiết kế hình ảnh miễn phí của Canva và thấy rất hiệu quả, bạn có thể thử!
Nếu mục tiêu bài viết của bạn nhắm thẳng đến những người sử dụng Facebook trên thiết bị di động (ví dụ chạy một chiến dịch quảng cáo) thì nên để một hình ảnh với kích thước 560 X 292 pixel.

Chỉnh sửa hiển thị cho Twitter

Tương tự như trên bạn nhập Twitter Tile và Twitter Description, có thể sử dụng tiêu đề và mô tả giống như đã làm cho Facebook hoặc thay đổi cho phù hợp với đối tượng trên Twitter. Sau đó tải lên một hình ảnh trong mục “Twitter Image”, SEO Yoast đề xuất hình ảnh với kích thước 1024 x 512 pixel nhưng để tránh mất thời gian Duy vẫn thường sử dụng hình ảnh của Facebook và thấy kết quả hiển thị vẫn tốt.

Chỉnh sửa hiển thị cho Google+

Nhập tiêu đề và mô tả cho Google+, copy luôn tile và mô tả mà bạn đã sử dụng cho Facebook và Twitter. Hoặc một lần nữa có thể thay đổi theo ý để phù hợp với đọc giả trên Google+. Tải lên một hình ảnh tối ưu hóa cho Google+ với kích thước là 800 x 1200 pixel trong mục “Google+ Image”

Mạng xã hội Pinterest

Pinterest từ lâu được ví von là “mạng xã hội của phụ nữ”  😕  tuy nhiên theo số liệu thống kê gần đây con số “phụ nam sử dụng mạng xã hội của phụ nữ” :roll: đang ngày càng tăng lên, với số 21 triệu phụ nam đã tham gia. Đây cũng là mạng xã hội thiên về hình ảnh đang dần được ưa chuộng bởi người dùng, do đó bạn đừng quên tận dụng sức mạnh của nó.
Để post của bạn được hiển thị tốt nhất trên Pinterest bạn cần lưu ý những điều sau đây:
  • Chèn ít nhất 1 hình ảnh trong nội dung bài viết với kích thước chiều rộng tối thiểu là 700 pixel.
  • Cài một plugin giúp chia sẻ bài viết lên các mạng xã hội, ví dụ một plugin rất đơn giản mà đẹp mắt là Genesis Simple Share
  • Nếu bạn thường sử dụng nhiều hình ảnh trong một bài viết giống như Duy thì có thể cài thêm plugin Pinterest Pin It Button On Image Hover And Post cho phép đọc giả lựa chọn hình ảnh cụ thể trong bài viết để Pin.

cai plugin chia se bai viet len MXH tai wordpress
bai viet hien thi len pinterest

Còn có một cách nếu bạn muốn hình ảnh nổi bật khi đọc giả chia sẻ bài viết thì khi viết bài trong WordPress bạn chọn mục “Set featured image” sau đó chọn một anh phù hợp từ Media Library hoặc upload lên một ảnh từ máy tính của bạn. Hình ảnh này chính là hình đại diện cho bài viết mỗi khi chia sẻ lên Pinterest cũng như những mạng xã hội khác.
set featured image cho wordpress

Bước 4: Kiểm tra công việc của bạn trước khi xuất bản bài viết

Cho dù bài viết của bạn có nội dung hấp dẫn đến đâu nhưng khi chia sẻ nó lên mạng xã hội nó không hiển thị một cách tối ưu thì cơ hội đọc giả click vào và tiếp tục chia sẻ nó với nhiều người khác là rất thấp. Vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn cần kiểm tra xem nó sẽ hiển thị như thế nào trước khi quyết định xuất bản bài viết lên các mạng xã hội.
Đối với Facebook: Hãy sử dụng công cụ Facebook Open Graph Toolf , copy link bài viết và dán vào ô “Debugger” để kiểm tra xem kết quả hiển thị của bài viết khi bạn hoặc mọi người chia sẻ nó.
huong dan su dung cong cu Facebook Open Graph Tool
Đối với Twitter: Sử dụng công cụ Twitter Card Validator để kiểm tra kết quả hiển thị
cong cu Twitter Card Validator
Đối với Pinterest: Sử dụng công cụ Pinterest Rich Pin Validator để dán link bài viết và nhấn “Validate” để kiểm tra
huong dan su dung cong cu Rich Pin Validator

Bước 5: Chia sẻ bài viết lên các mạng xã hội

Sau khi đã hoàn thiện bài viết và chắc chắn rằng nó sẽ được hiển thị tốt trên các mạng xã hội thì đừng quên chia sẻ nó ngay trên bốn mạng xã hội lớn hiện này là Facbook, Google+, Twitter và Pinterest. Hãy tập cho bạn một thói quen chia sẻ bài viết lên mạng xã hội để tăng thêm lưu lượng truy cập đến blog, lan tỏa bài viết. Đây là hành động marketing mà bạn hoàn toàn có thể chủ động làm được.
Lưu ý: Sau khi chia sẻ nếu thấy kết quả hiển thị không tốt bạn có thể quay lại bước 3 để chỉnh sửa cho phù hợp, sau mỗi chỉnh sửa thông thường bạn sẽ mất một khoảng thời gian ngắn từ 3-5 phút để dữ liệu được cập nhật trước khi thực hiện  lại bước 4 và 5.
Kết luận: Trên đây là những thao tác khá đơn giản để bạn có một bài viết được chia sẻ với bố cục, nội dung, hình thức bắt mắt trên các mạng xã hội. Hãy bắt tay ngay vào thực hành một bài viết và bạn sẽ thấy kết quả rất tích cực.
Kinh nghiệm của bạn khi viết bài để có lượng tương tác cao trên các mạng xã hội là gì? Hãy chia sẻ nó với Duy và mọi người bằng cách để lại comment bên dưới nhé!
Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét