Thiet ke web

5 điều không bao giờ nên nói khi muốn an ủi một người đang tuyệt vọng

Vô tình hay cố ý nói ra 5 điều này chẳng những không giúp họ khá hơn mà có thể còn khiến tình hình trở nên tồi tệ đi...

"Tớ hiểu cảm giác của cậu mà."


Đừng lấy cảm xúc của mình ra làm thuớc đo cảm xúc của người khác.

Ngay cả khi bạn đã từng trải qua cảm xúc tương tự thì bạn cũng không bao giờ biết được người khác đang phải chịu đựng những gì. Không phải ai cũng giống nhau và niềm đau cũng vậy.

Nếu bạn nói "Tớ hiểu cảm giác của cậu" với một người đang ở dưới vực sâu tuyệt vọng, bạn chẳng những không chia sẻ được gì với người ta mà rất có thể bạn còn khiến người đó tức giận.
Đừng lấy cảm xúc của mình ra làm thuớc đo cảm xúc của người khác.

Thay vào đó bạn có thể nói theo một cách khác, chẳng hạn như "Tớ cứ nghĩ mãi về cậu và luôn thầm mong cậu sẽ ổn lên bởi vì khoảng thời gian này thực sự rất khó khăn."

"Nếu cậu cần bất cứ thứ gì thì hãy gọi cho tớ nhé."


Đây có lẽ là câu nói người ta hay sử dụng nhất mỗi khi muốn an ủi một người đang buồn bã. Nhưng bạn biết không, khi bạn nói câu này với người đang có cảm xúc tiêu cực thì nó chẳng có ý nghĩa gì hết.

Muốn giúp ai đó thoát ra được nỗi buồn của họ thì hãy giúp họ lên kế hoạch, nghĩ đến những thứ thiết thực họ cần hơn là một câu nói mà rất ít người thực sự dám nhấc điện thoại lên để gọi mỗi khi cần giúp đỡ.

Hãy cụ thể hoá lời nói của mình. Ví dụ bạn đang đi đến cửa hàng tạp hoá, hãy gọi cho bạn mình và hỏi xem cô ấy có cần gì không rồi mua mang đến. Trong trường hợp cô ấy nói chẳng cần gì thì cũng hãy mua một hộp kem. Khi buồn, người ta thích ăn kem. Thật vậy.
"Chuyện gì cũng có lý do của nó."


Câu này không sai. Tất cả mọi chuyện xảy ra trên thế giới này đều có lý do. Thế nhưng khi bạn nói ra điều này với một người đang đau buồn, bạn mong đợi họ sẽ nghĩ gì? Nỗi đau của họ, mất mát của họ là hợp lý? Đừng như vậy, chẳng có logic nào về nỗi đau cả.

Nếu bạn của bạn bị mất chú cún cưng, bạn định nói thế này ư? "Tớ biết chắc thế nào cũng xảy ra chuyện mà, cái gì chả có lý do của nó, con cún nhà cậu hay tự ý dứt xích đi chơi lắm." Wow, bạn đã thấy sai lầm khi dùng câu đó chưa. Tốt nhất hãy chia sẻ: "Thật chẳng biết làm sao lại xảy ra chuyện như thế nữa nhưng mà tớ thông cảm với cậu."

"Cậu phải mạnh mẽ lên."


Hmm... mới nghe thì có vẻ là một câu động viên khá hay ho đây nhưng mà bạn có biết rằng khi nói câu này với một người đang tuyệt vọng thì nó càng gây áp lực nhiều hơn cho họ không?

Đừng tước bỏ quyền được "đau buồn" của người khác chứ. Tại sao lại cần "mạnh mẽ"? "Mạnh mẽ" cho ai? Lúc đang buồn bã, ai còn có thể "mạnh mẽ" được.

Thay vì nói như thế hãy thử nói "Cậu đang cảm thấy tệ lắm phải không, cứ dựa vào vai tớ đây này, khăn giấy tớ để đây nhé, khóc cho thật thoải mái đi." Chắc hẳn người ta sẽ biết ơn bạn lắm.

"Mọi người chẳng muốn nhìn thấy cậu buồn như này đâu."


Tất nhiên không ai muốn nhìn thấy người thân yêu của họ phải buồn bã nhưng điều đó không có nghĩa là "buồn bã" bị... cấm. Đừng nói như thể những người đang buồn làm phiền đến người khác.

Coi chừng câu an ủi này của bạn còn phản tác dụng, khiến những người đang tuyệt vọng cảm thấy không còn ai muốn yêu thương họ nữa và dẫn đến những hậu quả đau lòng.

Hãy nói "Tớ biết cậu đang buồn lắm vì thế tớ đã tới thăm cậu này." Điều này giúp người đang buồn cảm thấy khá hơn rất nhiều vì có người không rời xa họ.
Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét