Thiet ke web

Bài 10: Phù thủy photoshop

Mở đầu bài này chúng ta sẽ làm quen với smart object và adjustment layer. Tên gọi thì loằng ngoằng như vậy nhưng chúng thực ra rất đơn giản, biết cách vận dụng sẽ nâng cao hiệu quả xử lí ảnh của bạn rất nhiều.

Sau đó, chúng ta sẽ thực hành một số kĩ thuật cực kì bắt mắt mà tôi gọi với cái tên rất kêu là Phù thùy Photoshop. XD

Smart Object

(Lưu ý chức năng này chỉ có trong Photoshop CS3, nếu bạn không sử dụng phiên bản này hãy bỏ qua mục này)

Khi áp dụng bất cứ bộ lọc nào, ta đều phải áp dụng trực tiếp lên layer mong muốn, và một khi đã áp dụng và save thì không thể thay đổi, điều chỉnh, xóa, bỏ… những bộ lọc đó đi được.

Smart Object cho phép chúng ta áp dụng filter lên các layer, nhưng sau khi áp dụng vẫn có thể thay đổi, hoặc xóa những hiệu ứng của filter đi nếu không hài lòng.



Bước đầu tiên là biến layer Background thành môt smart object. Vào Layer -> Smart Objects -> Convert to Smart Object.

Hãy nhìn vào bảng layer:


Bây giờ bạn có thể edit layer Background, tôi đã đổi tên nó thành “Ảnh cưới” như ở trên. Ngòai ra bạn cũng thấy layer có một icon ở bên cạnh, đây là dấu hiệu chứng tỏ layer này là một smart object.

Hiện tại bạn có thể chưa thấy gì khác so với một layer bình thường. Nhưng giờ hãy thử áp dụng một bộ lọc cho layer “Ảnh cưới”.

Vào Filter -> Blur -> Gaussian Blur. Ở đây tôi cố tình chọn thông số cao hơn cần thiết là 10px, kết quả như hình dưới:


Hãy nhìn vào bảng layer:


Các bạn có thể thấy một khung chữ nhật màu trắng xuât hiện bên dưới -đây chính là một mask. Cứ mỗi lần các bạn áp dụng bộ lọc lên smart object, Photoshop sẽ tự động áp dụng mask cho layer đó. Ngòai ra ở bên dưới, cạnh dòng Gaussian Blur -tên bộ lọc chúng ta vừa áp dụng còn có icon ,click vào đây sẽ cho phép chúng ta thay đổi thông số của bộ lọc hiện đang áp dụng. Nếu bạn không sử dụng smart object, một khi đã áp dụng một bộ lọc nếu muốn thay đổi thông số của nó bạn chỉ có cách undo và thực hiện lại, smart object giúp chúng ta làm việc linh hoạt hơn nhiều.

Dĩ nhiên, nếu không thích bộ lọc, bạn chỉ cần click chuột phải vào bảng layer và chọn xóa bộ lọc đó đi, bộ lọc sẽ bị xóa nhưng ảnh gốc thì sẽ còn nguyên -một lần nữa nếu không sử dụng smart object bạn không thể làm điều đó đc.

Ấn vào icon và giảm mức độ blur xuống đến khi vừa ý:


Adustment Layer

Giống như các bộ lọc, các chức năng chỉnh sửa (nằm trong Image -> Adjustments…) cũng đều phải áp dụng trực tiếp lên layer, và một khi đã áp dụng thì không thể thay đổi trừ phi undo để áp dụng lại. Adjustment Layer cho phép chúng ta áp dụng các chức năng chỉnh sửa ảnh và có thể thay đổi hoặc bỏ đi mà không ảnh hưởng gì đến layer gốc.

Để áp dụng Adjustment Layer, click vào icon ở phía dưới cùng của bảng layer. Ở đây các bạn sẽ tìm thấy hầu hết (không phải tất cả) các chức năng chỉnh sửa trong Image -> Adjustments… Ở đây chúng ta sẽ chọn Hue/Saturation. Tôi kéo thanh trượt giảm mức Saturation xuống đến khi bức ảnh gần như đen trắng:


Hãy nhìn vào bảng layer lúc này:

Ở đây chúng ta thấy một layer mới xuất hiện mang tên “Hue/Saturation 1”. Tương tự như với Smart filter, click vào icon bạn có thể điều chỉnh thông số của chức năng mới áp dụng. Xóa layer này đi sẽ bỏ chức năng đó đi mà không ảnh hưởng tới ảnh gốc. Ngoài ra, bạn cũng có thể thấy là Photoshop cũng tự động gắn Mask cho layer này.

Bây giờ dùng Ctrl + J để copy layer “Ảnh cưới”. Trong layer mới copy hãy xóa hết các smart filter và adjustment layer đi, chỉ để lại ảnh. Kéo layer “Ảnh cưới copy” lên trên cùng của bảng layer. Dùng free transform (Ctrl + T) thu nhỏ lại (giữ Shift đễ giữ tỉ lệ dài rộng, giữ Alt để thu nhỏ vào trong tâm thay vì vào góc)


Chúng ta sẽ áp dụng layer style cho layer “Ảnh cưới copy”. Vào Layer -> Layer Style -> Blending Options.

Tick vào ô Drop Shadow, Outer Glow và Stroke. Với riêng với Stroke bạn đổi Position thành Inside và chuyển màu thành trắng.

Ở đây tôi thêm một chút text:


Và đây là điều tuyệt vời của Smart Object. Hãy chọn layer “Ảnh cưới”, vào Layer -> Smart Object -> Replace Contents. Lúc này một hộp thoại sẽ xuất hiện, hãy chọn đường dẫn tới bất cứ bức ảnh nào bạn thích. Ở đây tôi sử dụng bức này.

Ngay lâp tức chúng ta có kết quả là hình dưới đây:


Thật là tuyệt với phải không? Không những các bức ảnh của tôi đã tự động được thay thế ảnh của tôi bằng bức ảnh khác, Photoshop còn nhớ tất cả những hiệu ứng mà tôi áp dụng, cũng như những bản copy của ảnh ngay cả khi tôi đã resize và thêm layer style cho copy đó.

Nếu bạn là một người thợ chụp ảnh cưới/ảnh sự kiện và bạn có một mẫu thiết kế khung ảnh như trên, thay vì mỗi lần phải làm lại từ đầu, bạn chỉ cần vào Layer -> Smart Object -> Replace Contents và đặt bức ảnh mình mong muốn vào, cực kì đơn giản và tiện lợi.

Phù thủy photoshop: Xăm hình



Ở đây tôi sẽ áp dụng một kĩ thuật khá đơn giản để tạo ra một hình xăm trên lưng anh chàng này. Bước đầu tiên hãy dùng Ctrl + J để copy ảnh nền, biền layer đó thành một bức ảnh đen trắng với độ tương phản cao (Xem bài 6 để biết cách)


Chọn Save As và save layer ảnh đen trắng này dưới dạng PSD, ở đây tôi gọi tên văn bản ảnh được save là map. Save ảnh ra desktop, chúng ta sẽ sử dụng đến bức ảnh này sau. Một khi đã save bạn có thể xóa layer đen trắng này đi.

Vào trang này để download bộ Dragoon Tattoo brush của narvils. Load bộ brush đó trong PS. Ctrl + Shift + N để tạo một layer mới, dùng brush màu đen, tôi tạo ra hình một vết xăm hình rồng trên lưng:


Dĩ nhiên, lúc này nó nhìn chẳng giống hình xăm gì cả. Bước tiếp theo là vào Filter -> Distort -> Displace. Cử để thông số như mặc định, ấn OK và chọn đường dẫn tới bức ảnh đen trắng dạng PSD lúc nãy chúng ta làm ra.


Bạn có thể thấy là vệt xăm hình con rồng đã tự động uốn theo đường cơ bắp trên lưng anh chàng này. Nhưng vẫn chưa giống hình xăm lắm. Vì thế chúng ta đổi chế độ hòa hòa trộn của layer thành Overlay, giảm mức Opacity xuống. Ctrl + J để copy layer hình xăm, đổi chế độ hòa trộn của layer copy thành Soft Light, giảm mức Opactiy xuống đến khi vừa ý:


Hình xăm thật ấn tượng =]

Phù thùy Photoshop: Biến người thành đá.

Sử dụng lại hình ảnh của mục trên, lần này hãy tạo một vùng chọn thật chính xác quanh người anh chàng này (trừ tóc và quần). Một khi đã có vùng chọn ưng ý, vào Select -> Save Selection để lưu vùng chọn này lại.


Mở ảnh 3 của bài ra, dùng move tool (V) kéo văn bản ảnh của chúng ta. Đặt tên layer mới là “đá”.


Vào Select -> Load Selection để load vùng chọn lúc nãy ra. Và áp dụng mask cho layer “đá” này. (nếu không biết áp dụng mask, xem bài 9)


Các bạn có thể tất thấy những những vùng nằm ngòai vùng chọn đã bị mask che mất. Bây giờ hãy đổi chế độ hòa trộn của layer “đá” thành Multiply. Giảm mức Opacity nếu muốn:


Để ý là giữa layer và mask bao giờ cũng có dấu hiệu link click vào dấu hiệu này, bạn có thể dùng move tool để di chuyển layer mà không ảnh hưởng tới vị trị mask. Hãy di chuyển layer “đá” sao cho các khe nứt nằm một cách ẩn tượng trên lưng.

Biến người thành đá thật đơn giản =]

Phù thùy Photoshop: Chú lính tí hon


Ở đây tôi sẽ giới thiệu cách cắt hình sử dụng công cụ Pen. Click vào icon hoặc phím tắt P để chọn Pen tool. Hãy chắc chắn rằng trong thanh tùy chọn, các bạn đang để ở chế độ Paths

Để sử dụng pen tool vẽ path, các bạn có thể click một lần để tạo một điểm mốc (node), click vào kéo sẽ tạo ra đường cong. Trong hình này chúng ra không cần tạo đường cong.

Hãy dùng pen tool vẽ một path xung quanh người lính:


Nếu có điểm mốc nào đặt không vừa ý bạn có thể ấn phím Delete để xóa điểm mốc mới nhất đi, nhưng đừng lo lắng về độ chính xác quá. Một khi đã nối thành một path hòan chỉnh xung quan người lính, bạn có tể dùng công cụ Add Anchor Point tool (phím tắt P) để đặt thêm điểm mốc mới. Cũng như Direct Selection tool (phím tắt A) để các điểm mốc cho đến khi vừa ý.

Một khi đã hài lòng, click chuột phải lên văn bản ảnh và chọn Make Selection. Photoshop sẽ tự động tạo ra vùng chọn dựa trên Path.


Ở đây tôi điền mức feather là 1px. Feather sẽ làm nhòe các mép cắt để hình ảnh cắt của tôi không bị gai góc. Ta có vùng chọn quanh người lính như hình dưới. Nếu bạn sử dụng Photoshop CS3, lúc này có thể vàoRefine Edge để tinh chỉnh vùng chọn:

Dùng move tool (V) kéo vùng chọn người lính:

Vào Image -> Adjustments -> Levels và kéo các thanh trượt sao cho ánh sáng nhìn hợp với ảnh nền. Trong ảnh này chúng ta không cần thay đổi màu sắc ánh sáng, nhưng nếu muốn thay đổi màu sắc ánh sáng bạn có thể vào Image -> Adjustments -> Color Balance.

Dùng free transform (Ctrl + T) thu nhỏ người lính lại hơn nữa:

Nếu xung quanh người lính của bạn vẫn có viền trắng của hình cắt vào Layer -> Matting -> Defringe. Với hình ảnh nhỏ như của chúng ta để thông số là 1px và ấn OK. Viền màu trắng sẽ bị loại bỏ:

Lúc này đường nét của người lính lại không rõ lắm, chúng ta vào Filter -> Sharpen -> Sharpen Edges để làm rõ nét hơn.


Ctrl + Shift + N tạo layer mới. Giữ phím Ctrl và click vào layer người lính để có vùng chọn hình người lính. Fill vùng chọn này trên layer mới với màu đen. Đặt tên layer là “bóng”


Trong bảng layer dùng chuột kéo layer “bóng” xuống bên dưới layer người lính. Rồi vào Edit -> Transform -> Distort kéo hình bóng sao cho nhìn như bóng đang đổ trên mặt đất:

Ấn OK khi vừa ý. Lúc này chọn layer “bóng”, vào Filter -> Blur -> Gaussian Blur và để mức độ khoảng 4px. Giảm mức Opacity của layer “bóng” xuống đến khi vừa ý:


Chúng ta sẽ làm hình người lính nét hơn một chút. Ctrl + J để copy layer người lính, vào Filter -> Stylize -> Find Edges:


Đây là một trong những bộ lọc không người sử dụng điều chỉnh gì cả. Ngay lúc này hãy vào Edit -> Fade Chức năng Fade cho phép chỉnh sửa mức độ của bộ lọc bạn sử dụng gần đây nhất. (bạn chỉ có một cơ hội duy nhất để điều chỉnh bộ lọc này, nếu bạn thực hiện bất cứ một hành động gì khác trong PS, chức năng Fade sẽ không hiện ra và bạn sẽ không thể chỉnh sửa gì cả).


Ở đây tôi giảm mức Opacity xuống 20% và đổi chế độ hòa trộn thành Overlay:

Tác phẩm cuối cùng của chúng ta:
Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét