Thiet ke web

Muốn đi du lịch check in thì phải đến Tà Xùa "săn mây" mới đáng

Tà Xùa là địa điểm không mới lạ nhưng vẫn luôn có sức hút mãnh liệt, bởi Tà Xùa được ví như “nấc thang lên thiên đường” vậy, chinh phục được vùng đất này, bạn sẽ được thả mình bay bổng vào không gian mênh mang của mây, của trời.
Cách Hà Nội 240 km với độ cao 2.650m, Tà Xùa là đỉnh núi cao thứ 10 của Việt Nam. Núi Tà Xùa gồm 3 đỉnh, là ranh giới tự nhiên của 2 tỉnh Yên Bái và Sơn La. Được ví von như là “thiên đường của hạ giới”, Tà Xùa không chỉ là điểm đến đầy mê hoặc với những bạn trẻ yêu thích khám phá, mà còn được rất nhiều nhiếp ảnh gia săn đón.

Để đến Tà Xùa thì không mấy khó khăn và phức tạp nhưng đây là một điểm du lịchbụi nên chưa có tour hay nhiều phương tiện công cộng khác. Bạn có thể đến đây bằng xe khách hoặc trải nghiệm bằng cách đi phượt xe máy cũng cực kì thú vị.


Tà Xùa đẹp đến “nao lòng”, như xứ sở thần tiên (Ảnh: Internet)

Giờ thì bắt đầu cuộc chu du bằng xe máy 2 ngày 1 đêm “săn mây” Tà Xùa thôi nào.


Ngày thứ nhất (hành trình dài 210 km): Lên đường


Xuất phát từ Hà Nội tới Tà Xùa theo hướng: Hà Nội – Sơn Tây – Cầu Trung Hà –Thu Cúc – Ngã 3 Thu Cúc (Quốc lộ 32) – rẽ trái đi Phù Yên – Bắc Yên (Quốc lộ 37).

Tối dừng chân nghỉ tại Bắc Yên. Ở Bắc Yên có một khách sạn khá chất lượng làĐồng Tâm với giá 200.000 đến 250.000 đồng/phòng 2 giường sạch sẽ. Ngoài ra, có nhà nghỉ Thuý Liên, Bắc Yên cũng khá ổn, cùng nhiều nhà nghỉ giá bình dân và hợp lí khác.

Nếu bạn muốn khiến cuộc hành trình của mình trở nên thú vị và ý nghĩa hơn thì đến Tà Xùa kiếm chỗ dựng lều ngủ ngắm cảnh đêm, ngắm sao trời sẽ là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời.

Ngày thứ hai (hành trình dài 240 km): Chinh phục đường đến “thiên đàng”.


Bạn phải xuất phát từ Bắc Yên để di chuyển lên xã Tà Xùa. Dậy thật sớm từ 4 giờ sáng để chuẩn bị để có thể kịp ngắm mây lúc bình minh vì đề phòng trường hợp có sương mù, thì tốc độ di chuyển sẽ rất chậm và lên đến đến xã Tà Xùa muộn sẽ bỏ lỡ khoảnh khắc tuyệt vời ngắm mặt trời mọc lên từ biển mây. Mặc dù đoạn đường chỉ có 15km nhưng toàn dốc ngược và có một vài chỗ đường hơi xấu nên bạn phải hết sức cẩn thận.

Đến xã Tà Xùa ngắm mây đã là lí tưởng rồi, nhưng lên cao hơn cảnh vật lại càng choáng ngợp. Từ ngã 3 ở trung tâm xã Tà Xùa, có thể đi theo 2 con đường: rẽ trái là đi Xím Vàng, rẽ phải đi Háng Đồng. Từ đây nhìn về Mai Sơn cũng có nhiều mây, tuy nhiên là hướng Tây nên không thể chiêm ngưỡng được cảnh bình minh. Nếu nhìn về phía Tà Xùa, Háng Đồng thì sẽ thấy cuồn cuộn, mênh mông mây và mặt trời mọc.

Một điểm ngắm mây lí tưởng khác dành cho bạn là từ ngã 3 trung tâm xã Tà Xùa, đi thẳng theo hướng đi Háng Đồng. Nếu may mắn gặp lúc dày mây, bạn còn có thể thò chân xuống để thoả sức khua khắng trong dòng sông mây bồng bềnh ấy.

Cho đến khoảng 10 - 11 giờ trưa, mây vẫn chưa tan vì thung lũng Tà Xùa được các dãy núi chắn xung quanh nên khuất gió. Mây lặng và trôi bồng bềnh như lớp sóng nhẹ, thi thoảng chao lên, sóng sánh như mặt nước nghiêng vậy. Cho đến khi nắng lên cao, nền nhiệt độ tăng thì mây mới bốc lên. Đây cũng chính là lí do đặc biệt mà bạn phải rình và chớp thời cơ nhanh, nếu không sẽ vụt mất hết khoảnh khắc tuyệt vời, vì mây tan rất nhanh.

Sau khi thoả sức đắm mình trong biển mây thì khoảng 10 giờ - 11 giờ trưa các bạn di chuyển xuống Bắc Yên để dừng chân nghỉ trưa và chuẩn bị trở về Hà Nội.



Vẻ đẹp mơ màng làm “tan chảy” trái tim của Tà Xùa. (Ảnh: Internet)





Bức tranh Tây Bắc tuyệt đẹp và đầy màu sắc với trời mây, cỏ cây, hoa lá, con người và thấp thoáng những ngôi nhà nhỏ của người H’mông. (Ảnh: Internet)

Nếu vẫn còn lưu luyến với chuyến đi và chưa muốn trở về, bạn có thể tranh thủ ghé Mộc Châu ngắm cải và đồi chè bằng cách từ Bắc Yên đi theo Quốc lộ 37 qua cầu Tạ Khoa về ngã 3 Cò Nòi với con đường dài khoảng 70km. Ngoài ra, các bạn có thể di chuyển về Mộc Châu theo hướng Phà Vạn Yên, theo hướng từ Bắc Yên chạy theo Quốc lộ 37 về đến ngã 3 Gia Phù, rẽ phải đi Phà Vạn Yên. Từ đấy tới Mộc Châu khoảng 57km. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn chiều ngược lại là đi Mộc Châutrước rồi sang Bắc Yên, lên Tà Xùa, sau đó kết thúc cuộc hành trình và trở về Hà Nội.

Ăn uống ở Tà Xùa

Vì là địa điểm du lịch bụi nên không giống nhiều khu du lịch khác, Tà Xùa không có nhiều nhà hàng cũng như đặc sản, cũng rất khó khăn để tìm được cửa hàng tạp hoá. Vì thế, hãy chuẩn bị thật đầy đủ đồ ăn, nước uống trước để đảm bảo chuyến đi thật trọn vẹn nhé. Ở Bắc Yên (khoảng giữa Bắc Yên – Tà Xùa) có quán cơm Phố Núi khá ngon và rẻ, chủ quán lại rất nhiệt tình, bạn có thể ghé qua đó để nghỉ chân, ăn trưa.

Ngoài ra, Tà Xùa còn được biết đến bởi những lá chè đặc biệt, búp trắng, cánh vàng mà không một vùng đất nào có được, với hương thơm đặc trưng khó tả. Bạn có thể tìm mua chè để làm quà cho ông bà, bố mẹ và người thân trong gia đình.



Những là chè mang hương vị đặc trưng vùng đất tuyệt đẹp Tà Xùa. (Ảnh: Internet)

“Bỏ túi” những kinh nghiệm “săn mây”


Trước tiên, bạn cần phải nghiên cứu thời tiết tại địa điểm muốn “săn mây” để dự đoán trong thời gian đến Tà Xùa khả năng có mây cao. Phải hội tụ đủ các yếu tố: mới mưa phùn, nền nhiệt độ thấp ban đêm và cao ban ngày, ban ngày cần có nắng thì mây mới đẹp, đặc biệt phải chú ý về độ ẩm của nơi đó.

Sau đó, bạn cần phải tìm hiểu về phương hướng và địa hình để biết sơ qua về hướng mặt trời mọc, hướng đường đi cũng như địa hình. Và đặc biệt nếu muốn ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời tại chốn “bồng lai tiên cảnh” này thì không thể quên những dụng cụ tác nghiệp là máy ảnh, ống kính, hoặc phải luôn có trong tay điện thoại để chớp khoảnh khắc...

Theo thông tin từ các phượt thủ cho biết, bạn có thể lên Tà Xùa ngắm mây quanh năm, vào mùa hè, nền nhiệt độ cao hơn nên mây thường tan sớm, nhưng nếu chịu khó vẫn có thể săn được cảnh mây tràn qua chân. Nếu bạn muốn chiêm ngưỡng khung cảnh ấy ở mức độ "ảo diệu" nhất, hãy sắp xếp thời gian để đến đây từ tháng 10 đến tháng 4 âm lịch nhé.


Đừng quên nhớ kĩ những lưu ý này để có một cuộc hành trình thật trọn vẹn nhé. (Ảnh: Internet)



Nhìn những hình ảnh này, bạn còn có thể “kìm lòng” mà không muốn đến đây ngay để thả mình vào biển mây đầy mê hoặc này ư? (Ảnh: Internet)

Chỉ mất khoảng 400.000 đến 500.000 đồng là bạn đã có một cuộc “rượt đuổi” những đám mây vô cùng thú vị và đầy trải nghiệm. Còn trẻ, còn máu lửa, nhiệt huyết, ngại gì mà không chinh phục chốn “thiên đàng” này ngay thôi.
Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét: