Thiet ke web

Cách đánh giá chất lượng backlink

Như các bạn đã biết backlink là yếu tố rất quan trọng ảnh hướng đến thứ hạng của một trang web trên kết quả tìm kiếm. Website có nhiều backlink chất lượng sẽ rất có ưu thế trong xếp hạng. Tuy nhiên rất nhiều người không biết như thế nào là một backlink chất lượng.

Việc hiểu rõ như thế nào là một backlink chất lượng sẽ giúp cho các bạn làm SEO một cách hiệu quả và an toàn hơn. Sau đây tôi sẽ liệt kê cho các bạn biết các tiêu chí, các cách để đánh giá chất lượng backlink. Các tiêu chí này được tham khảo từ cuốn sách “Inbound Marketing and SEO – Insight from the MOZ BLOG” của Rand Fishkin (CEO của MOZ).


Nguyên tắc 1: Backlink càng cao trong tài liệu HTML thì càng có giá trị\


Backlink càng ở vị trí cao càng có chất lượng

Trong hình ảnh trên, nếu giả sử tât cả các yếu tố khác là như nhau thì trang A sẽ có thứ hạng cao hơn trang B và thứ hạng trang B sẽ cao hơn trang C ứng với từ khóa “fuzquatziik”.

Nguyên tắc 2: Liên kết ngoại (external link) tốt hơn liên kết nội (internal link)


External link có giá trị hơn internal link

Các công cụ tìm kiếm thường nghĩ rằng những gì người khác nói về bạn quan trọng hơn những gì mà bạn tự nói về mình. Nguyên tắc này cũng được vận dụng trong quá trình đánh giá giá trị của backlink. Giá trị của backlink từ site khác về tốt hơn là những link nội trong bản thân web đó.

Nguyên tắc 3: Backlink từ những domain mới có giá trị hơn so với backlink từ những site đã có liên kết trước đó


Đặt link ở những trang chưa từng có backlink sẽ rất tốt

Domain mới ở đây có nghĩa là domain mà trước đó chưa từng đặt backlink. Các công cụ tìm kiếm đánh giá cao sự đa dạng hóa domain của liên kết trong giải thuật xếp hạng. Do đó, trong hình trên (giả sử tất cả những yếu tố khác là như nhau), liên kết mới tạo ra từ “1” đến “A” sẽ không có giá trị bằng liên kết từ “4” đến “A”.

Nguyên tắc 4: Backlink từ những site càng gần với những trang uy tín càng tốt


Backlink từ những site càng gần với những trang uy tín càng tốt


Nguyên tắc 5: Backlink từ nội dung tốt hơn backlink ở những vị trí cố định


Backlink trong nội dung tốt hơn backlink ở những vị trí cố định

Rất có thể các backlink trong phần nội dung liên quan truyền nhiều giá trị hơn so với những link từ những vùng cố định như header/footer/sidebar.

Nguyên tắc 6: Từ khóa trong text link có giá trị hơn so với trong alt của hình ảnh


Từ khóa trong text link có giá trị hơn so với trong alt của hình ảnh

Các công cụ tìm kiếm thường xem nội dung của thẻ alt trong những liên kết hình ảnh như là anchor teext của liên kết, nhưng theo thử nghiệm thì anchor của thuộc tính alt truyền ít giá trị hơn so với text link bình thường.

Nguyên tắc 7: Backlink từ những web quan trọng, nổi tiếng và uy tín rất có giá trị

Backlink từ những trang web uy tín sẽ rất chất lượng

Vì thế nên các bạn sẽ thấy rằng dân SEO hay tìm đặt backlink từ những trang có PR (Page Rank) cao, PA cao…

Nguyên tắc 8: Liên kết chứa trong các thẻ noscript sẽ có giá trị thấp (nếu có)


Giá trị (nếu có) của các liên kết chứa trong các thẻ noscript sẽ thấp

Bởi vì những liên kết này không hiển thị cho người dùng thấy, nên những liên kết trong các thẻ noscript truyển rất ít giá trị, thậm chí không có giúp gì trong việc xếp hạng.

Nguyên tắc 9: Bùng nổ liên kết mới có thể giúp một trang có thứ hạng cao hơn những trang “mạnh hơn”


Nhiều link mới sẽ giúp cho trang web có thứ hạng tốt

Khi một trang kiếm được một số lượng lớn liên kết trong một khoảng thời gian ngắn, các giải thuật đánh giá có thể xem điều này như là một tín hiệu rằng trang này là một nguồn thông tin chất lượng cao, thu hút, và “hợp thời”. Điều này có thể giúp một trang tăng thứ hạng cao hơn cả những đối thủ “mạnh hơn”.

Nguyên tắc 10: Backlink từ những trang mà có liên kết đến những trang spam có thể bị giảm giá trị


Link từ những trang có link tới những trang spam khác cũng nguy hiểm

Lời kết:

Tôi thấy rất nhiều người làm SEO chưa có kinh nghiệm cứ đi spam link nhưng không biết chất lượng của những backlinkcủa mình như thế nào, có lợi hay có hại. Hi vọng bài viết này của tôi sẽ giúp cho các bạn hiểu được cách đánh giá chất lượng của những backlink và giúp cho các bạn đi backlink một cách thật hiệu quả và an toàn. Chúc các bạn thành công!
Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét