Thiet ke web

Kĩ năng tự cứu bản thân nếu chẳng may gặp nạn tàu chìm

Nếu đang ở trên tàu mà gặp phải tình huống tàu chìm hay lật úp, thì bạn phải làm gì? Hãy ghi nhớ những kĩ năng thoát nạn cơ bản dưới đây nhé.

Các chuyến du lịch với tàu thuyền hiện nay không còn quá xa lạ với nhiều bạn trẻ. Nhất là dịp hè, những chuyến du lịch biển, đảo dường như càng “hot” hơn bao giờ hết.

Nhưng bên cạnh việc cùng nhau rong chơi ngắm cảnh, hưởng thụ, thì chúng ta cũng cần trang bị cho mình những kĩ năng bỏ túi để phòng thân khi gặp phải những tình huống xấu xảy ra trong suốt chuyến đi.

Rất nhiều vụ việc tàu, thuyền bị chìm đã xảy ra. (Ảnh: Internet)

Mới đây, vụ việc chìm thuyền tại sông Hàn - Đà Nẵng chính là “tiếng còi cảnh báo” dành cho mọi người mỗi khi đi du lịch bằng đường thủy. Nếu chuyến đi của bạn phải sử dụng phương tiện tàu thuyền thì bạn cần lưu ý những điều gì?

Trước khi lên tàu, thuyền:

- Xác định vị trí để thuyền cứu hộ: Việc này sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa nguy hiểm khi có sự cố bất ngờ xảy đến.

- Yêu cầu được mặc áo phao: Dù cho nhân viên có yêu cầu không cần mặc thì cũng nên nghĩ tới tính mạng của bản thân mình khi có điều “bất trắc”. Hoặc ít ra thì bạn cũng cần biết áo phao ở đâu và cách sử dụng như thế nào.

- Hỏi nhân viên về trường hợp khẩn cấp có thể xảy ra trên tàu, thuyền: Việc này giúp bạn có thể phòng bị trước nếu gặp tình huống xấu.

Tàu có dấu hiệu bị chìm:

Hãy học cách bảo vệ chính mình. (Ảnh: Internet)

- Nếu có tín hiệu sơ tán phát ra thì bạn cần lập tức tuân theo những hướng dẫn của chủ tàu cũng như nhân viên.

- Mặc áo phao: Đây là điều quan trọng nhất cần phải làm khi có dấu hiệu tàu chìm.

- Bình tĩnh và không hoảng loạn: Việc giữ được bình tĩnh sẽ giúp bạn có những quyết định đúng đắn trong tình huống khẩn cấp. Nếu quá hoảng loạn, bạn sẽ bị “rối trí” và có thể khiến bản thân bị thương trước khi thoát được ra ngoài.

- Hãy tìm cách đi lên phía trên cao và ra khỏi con tàu: Tuyệt đối không nên đi vào giữa hay xuống đáy tàu vì đây sẽ là những vị trí nguy hiểm nhất khi tàu bị chìm.

Khi tàu đã bị chìm:

Học cách tự cứu khi bị rơi xuống nước dù không biết bơi. (Ảnh: Internet)

- Trường hợp bạn đã bị rơi xuống nước, không có thuyền cứu hộ thì phải tìm tới những vật nổi như phao, thành tàu, móc treo, giàn đèn…

- Cố gắng tránh thật xa khu vực tàu đang bị chìm vì có nguy cơ bị nước xoáy, hút bạn xuống dưới.

- Cố gắng cởi bớt quần áo đang mặc trên người để cơ thể đỡ vướng víu và bơi được tốt hơn. Nới lỏng những đồ vật, thắt lưng, quần áo đang thít chặt cơ thể.

- Xác định dòng nước cũng như khu vực đất liền để không bị bơi “nhầm phương hướng”. Tránh bơi ngược dòng để không bị mất sức.

- Trường hợp bạn không biết bơi: hãy nhớ rằng trong môi trường nước, cơ thể bạn rất nhẹ, nên hãy biến hai tay và hai chân của mình thành hai mái chèo, quạt đều trong nước để đẩy đầu bạn nhô lên khỏi mặt nước để thở, đồng thời đẩy cơ thể lướt về phía trước một cách nhẹ nhàng. Cố gắng đừng vùng vẫy và hoảng loạn vì điều đó chỉ khiến bạn bị chìm xuống nước mà thôi.
Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét