Thiet ke web

Me Before You - Nếu thực là yêu, ai cũng cần một tình yêu như thế!

Có người cho là yêu, có người nghĩ chỉ là sự ngộ nhận nhưng không ai dám phủ định đi những dấu ấn tích cực mà hai nhân vật trong "Me Before You" đem lại cho nhau, là sự sẻ chia của hai tâm hồn đầy cô đơn.

Ra mắt vào năm 2012, tiểu thuyết Me Before You của nhà văn Jojo Moyes nổi lên như một hiện tượng. Không chỉ nói về tình yêu, thông điệp mà cuốn sách gửi gắm còn là sự kiên cường trong cuộc sống, câu chuyện của hai con người bất ngờ va vào nhau trên đường đời và cuộc gặp gỡ định mệnh làm thay đổi cả hai.

Vào năm 2015, thông tin tác phẩm được dựng thành phim xuất hiện trong sự chào đón của khán giả hâm mộ điện ảnh nói chung và dòng phim tình cảm nói riêng. Sự xuất hiện của hai diễn viên sáng giá Emilia Clarke và Sam Claffin cùng đoạn trailer ngọt ngào cũng khiến ngày ra mắt phim trên toàn thế giới, 03/06 trở thành một sự kiện hoan hỉ và đáng trông chờ.


Me Before You nói về Lousia hay Lou, cô hầu bàn 26 tuổi tại tại quán café trong làng mang tên Bánh Bơ. Thông minh và cá tính nhưng Lou lại không có định hướng sống cụ thể. Cho nên, khi đột ngột bị cho nghỉ làm sau 6 năm cần mẫn, cô gần như chới với và không biết làm gì tiếp sau đó. 

Còn với Will Traynor, anh là chàng trai có mọi thứ trong tay. Anh ở độ tuổi ngoài 30 thừa chín chắn, đã có tài chính vững chắc, vẻ ngoài hấp dẫn, người yêu xinh đẹp và cả mục đích sống rõ ràng; cả một chân trời đang rộng mở trước mắt nhưng một tai nạn bất ngờ đã khiến Will trở thành người tàn phế. Vô tình tìm thấy mẫu quảng cáo cần tìm người chăm sóc đặc biệt do gia đình Will đăng tải, Lousia bước vào cuộc đời Will và làm người đàn ông tưởng đã băng giá ấy cảm thấy ấm áp lần nữa.


Công việc chăm sóc tuy đơn giản nhưng hợp tác với một người tự trọng và chán ngấy cuộc sống thụ động như Will thì hoàn toàn không dễ dàng. Anh xóc mỉa và không mấy tốn sức để Lou cảm thấy muốn từ bỏ. Tuy nhiên bỏ việc thì đồng nghĩa phải quay lại những công việc mà cô chán ghét như… giết gà, chuyên viên giải trí (múa cột) hay giám sát phòng chat dành cho người lớn; cả gia đình cũng mất đi nguồn thu nhập chính. Không còn cách nào khác, Lou phải xốc lại tinh thần để làm tiếp. Chính cô là người đã mở lòng với Will trước, chăm sóc anh bằng tất cả sự tử tế và nhiệt thành. Từ mối quan hệ "chủ - tớ", cô chủ động biến mối quan hệ đó thành bạn bè và cả hai cảm mến nhau lúc nào không hay.

Thể hiện vai nàng Lousia là "Mẹ Rồng" Emilia Clarke. Gây ấn tượng mạnh với toàn thể công chúng trong loạt phim truyền hình nổi tiếng Games Of Thrones, sau đó là vai nữ chính trong phim hành động Terminator: Genisys, nữ diễn viên đã có khởi đầu hoàn hảo để được lựa chọn và xuất hiện trong bom tấn tình cảm của năm, Me Before You.


Tuy nhiên, vai diễn Lousia lại không hợp lắm với cô. Lousia đáng ra phải là một cô nàng nhạy cảm, e dè hơn nhưng những gì "Mẹ Rồng" mang lại chỉ là một cô nàng quá tích cực và (có vẻ) ngốc nghếch. Tâm lý này khá lạc tông khi so sánh với nhân vật trong nguyên tác. Với biểu cảm đa đạng trên gương mặt, Emilia Clarke mang lại nét tươi sáng cùng những tràng cười thỏa thích nhưng trong một bộ phim phảng phất buồn thế này, sự tiết chế sẽ được đánh giá cao hơn.

Ngược lại, Sam Claffin lại là sự lựa chọn chuẩn mực cho vai tỷ phú trẻ Will Traynor. Từng gây ấn tượng mạnh với vai nam chính trong phim tình cảm "Love, Rosie", một lần nữa chàng trai đến từ nước Anh lại làm trái tim mọi khán giả nữ đập lạc nhịp. Vẻ điển trai, nét kiêu ngạo, những cái nhướng mày thách thức của anh chính xác là kiểu "toát ra cái mùi giàu sang khó lẫn vào đâu", một Will Traynor mà tác giả Jojo Moyes đã miêu tả kỹ lưỡng.


Được đào tạo chuyên nghiệp tại học viện kịch nghệ hàng đầu vương quốc Anh cùng kinh nghiệm xuất hiện trong nhiều bộ phim lớn nhỏ; thật sự mà nói, vai diễn Will Traynor chưa thể làm khó Sam. Ngồi tại chỗ bất động nhưng thần thái biết kể chuyện của Sam đã chuyển tải những thay đổi rõ rệt của nhân vật Will kể từ khi Lousia bước vào cuộc đời tẻ nhạt của anh.

Lúc nào cũng ở vị trí trên cao người khác, kể cả lúc bị liệt ngồi một chỗ cũng phải chứng tỏ mình hơn người, có bao giờ Will cảm thấy mình thất thế? Cũng có. Đó chính là lúc anh cứng đờ mặt khi phải nhận sự hỗ trợ của người khác, là những lúc anh bước ra khỏi vùng anh toàn - tòa lâu đài của mình để xuất hiện ở thế giới bên ngoài. Sự lúng túng thấy rõ của Will bị tố cáo khi ấy. Và nên nhớ Will từng có một cô bạn gái. Không chỉ chia tay, giờ đây khi cảm thấy bản thân càng ngày càng vô dụng, anh lại bất ngờ nhận được thiệp mời đám cưới từ nàng, và chú rể chính là một người anh em mà anh từng rất thân thiết.

Phân đoạn Will Traynor xuất hiện ở đám cưới người yêu cũ có một chút thay đổi với nguyên tác và những thay đổi này hoàn toàn đúng. Phiên bản truyện dành phần lớn diễn tả một Will tự tin, thẳng thắn khi ai tỏ ý thương hại nhưng phiên bản điện ảnh lại mô tả nhân vật này gần gũi với đời thực hơn, tạo cảm giác tê tái hơn. Máy quay đặt xa và hướng xuống, một anh chàng nhìn có vẻ khỏe mạnh nhưng lại ngồi xe lăn đang tần ngần nhìn mọi người vui vẻ tận hưởng không khí thân mật, mùi hương ngọt ngào của hạnh phúc. Anh chợt ngẩng mặt nhìn trần nhà để che giấu những giọt nước mắt chực rớt xuống. Không lý tưởng hóa, Will Traynor được phép thể hiện đau đớn một cách thực tế.


Và sự xuất hiện của nàng như cứu cánh, anh trong tình huống khó chấp nhận nhất cũng phải cười vang

Câu chuyện trước là tiểu thuyết, sau là phim vô cùng đơn giản, thậm chí có thể đoán trước cái kết mà chuẩn bị sẵn khăn giấy. Nhưng điều thu hút chúng ta phải chú tâm theo dõi chính là sự hấp dẫn khi thể hiện sự đồng điệu, thấu hiểu giữa hai con người thuộc hai tầng lớp khác biệt, có hai lối sống khác nhau. Tiếp đó còn là tình cảm xuất phát từ sự chân thành có thể làm con người đổi khác.

Một cách tự nhiên, Will đã chấp nhận Lousia và cô cũng "bị" anh thay đổi cuộc đời. Nhiều khán giả có thể than phiền Lou phụ bạc người bạn trai lâu năm Patrick để chạy theo người khác nhưng mọi chuyện đều có lý do. Patrick có thể đem lại cho Lou sự an toàn nhàn nhã nhưng lại không cho cái bấy lâu nay Lou vẫn thiếu: một sự khai phá, động viên và cho cô thấy thế giới bên ngoài đang muôn màu rực rỡ. 

Will sử dụng vị thế "ông chủ" của mình để ép buộc Lou làm những chuyện cô lạ lẫm như xem phim phụ đề, nghe hòa nhạc nhưng lại nhẹ nhàng đánh thức một cô gái từng tự tin, không lo nghĩ của ngày xưa bằng đôi tất ong nghệ - món quà đơn giản chứa đựng sự quan tâm và thấu hiểu. Nó còn gợi nhắc: là một chú ong nhỏ thì em phải bay, phải được tự do. Khi so sánh với món quà sinh nhật cho Lou từ bạn trai - chiếc vòng cổ chạm khắc chữ "Patrick" như một sự kìm hãm, Will càng chứng tỏ anh là người xứng đáng hơn để ở cạnh cô, xứng đáng nhận được sự yêu thương từ người con gái mang trái tim ấm áp.


Mà run rủi thay, nếu tình yêu này chỉ là sự rung động tạm thời hay ngộ nhận của hai kẻ lang thang trong sự cô đơn rồi may mắn tìm ra nhau, nếu chỉ là thế thì sao? Nếu những cảm xúc váng vất này hoàn toàn có thể khơi gợi những giá trị tốt đẹp tiềm ẩn, là nguồn động viên để sống dạn dĩ, can trường thì chắc chắn kẻ có nó phải là người hạnh phúc nhất thế gian. Phải đánh đổi bao nhiêu để có; chả phải ai cũng cần một tình yêu như thế?

Nhiều người chắn chắn sẽ nhìn nhận món quà Will dành tặng Lou một cách tiêu cực và đầy thực dụng, nhưng thực ra chỉ có người trong cuộc mới biết nó hoàn toàn xứng đáng. Khi đến với Will, Lou không hề toan tính nên cô xứng đáng nhận từ anh sự tin tưởng. Will cho đi thứ anh không cần là tiền vì cô gái trẻ đã dành tặng anh thứ anh cần nhất: sự quan tâm, sự san sẻ thấu hiểu. Cô chính ánh sáng hắt lên lần cuối của cuộc sống đã từng rực rỡ của Will. Không ai nợ ai, họ bổ khuyết và dẫn lối cho nhau.


Là một người thực tế, Will thừa hiểu cô gái nhỏ của mình dù khờ dại nhưng không còn tròm trèm hai mươi để có thể ngã rồi đứng lên như chưa có gì xảy ra; sự thay đổi quá đột ngột cũng khiến anh lo lắng cô sẽ thu mình vào vỏ ốc lần nữa. Chính vì thế anh muốn mua cho cô một tương lai, không quá nhiều nhưng chí ít là một đôi cánh để cô bay xa hơn, "vượt khỏi ngôi làng an toàn mà cả hai gọi là nhà, êm đềm nhưng quá bó buộc và cả những kiểu lựa chọn mà em cảm thấy mình luôn phải đưa ra." – trích thư Will Traynor.

Bức thư của Will còn dài và dài nữa. Chu đáo nhưng cũng xuất hiện đâu đó một vài mệnh lệnh đan cài khéo léo vì bản tính "ông chủ" đã chảy sẵn trong máu anh. Nhưng chắc chắn, dù có áp đặt tới đâu, bức thư ấy cũng chứa đựng những lời mà ai trong chúng ta cũng cảm động khi được biết: "Live boldly. Push yourself. Don’t settle. Just live well. Just live" (tạm dịch: sống can trường, thúc đẩy bản thân em, đừng dừng lại, hãy sống tốt) hay "cứ mặc chiếc quần sọc ấy với niềm kiêu hãnh". Will và Lousia đã không thể cùng nhau đi đến hết con đường nhưng tình yêu đã nâng họ lên để mỗi người tìm thấy cuộc đời mới.


Không đao to búa lớn, lọt vào giữa tháng bom tấn hành động, khoa học viễn tưởng như một cơn gió mát thanh, Me Before You là một thông điệp tuy đơn giản nhưng lại giàu cảm hứng dành cho những người trẻ tuổi.

Cuộc đời chúng ta vốn sinh ra không thể lựa chọn gia đình, hoàn cảnh nhưng hoàn toàn có thể thay đổi vào những ngày sau. Có thể không phải ai cũng may mắn tìm gặp được một Will hoàn hảo, được ai đó chắp cánh để tung bay nhưng suy nghĩ tích cực và tự tìm cảm hứng sau khi xem bộ phim ngọt ngào và lãng mạn này thì hoàn toàn có thể.

Và cứ can đảm sống, cứ can đảm yêu, ai biết nay hay mai tình yêu của mình xuất hiện và liệu đó có phải định mệnh?
Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét