Thiet ke web

Đừng dừng xe kiểu này nữa, nếu không bạn sẽ mất ngay 200.000 đồng đấy!

Dưới cái nắng như đổ lửa mà phải đứng chờ 90 giây đèn đỏ thì thật là "ác mộng" với những người tham gia giao thông ở Hà Nội những ngày này. Vì thế, không ít người chọn những chỗ có bóng mát để dừng chờ đèn đỏ và điều này có thể sẽ làm bạn mất ngay 200.000 đồng đấy!

Những ngày này, Hà Nội đang trải qua đợt nắng gắt đỉnh điểm khi nhiệt độ ngoài trời luôn ở ngưỡng cao, có lúc trên 40 độ C. Ai có việc đi ra nắng vào thời điểm ban ngày, đặc biệt buổi trưa hoặc gần chiều mới thấy sức nóng khủng khiếp từ nền nhiệt dưới lòng đường nhựa bốc lên hầm hập. Và "ám ảnh" hơn cả với nhiều người là tại các ngã tư khi chờ đèn đỏ, có nơi thời gian chờ đèn chuyển sang xanh phải kéo dài tới 120 giây, nhiều nơi nhanh hơn thì cũng 80 giây…

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày 13/6, nhiều tuyến đường như đường Láng, Nguyễn Chí Thanh,… đa số người tham gia giao thông có thói quen chọn những chỗ có bóng cây râm mát hoặc dưới gầm cầu để dừng chờ đèn đỏ, dù vị trí này cách khá xa vạch dừng xe. Tuy nhiên, theo quy định, hành vi tưởng chừng vô hại này có thể bị xử phạt 200.000 đồng.


Nhiều người vội tấp vào nơi có bóng râm để tránh nắng nóng khi dừng chờ đèn đỏ. Ảnh: Định Nguyễn


Nhiều người vượt vạch kẻ ngang quy định để đỗ vào nơi có bóng râm. Ảnh: Định Nguyễn

Chia sẻ với chúng tôi, Anh Nguyễn Văn Nam, một người đi đường cho biết, anh không nắm rõ về việc có thể bị xử phạt hành chính khi dừng chờ đèn đỏ ở bóng râm, cách xa vị trí dừng chờ đèn đỏ.

"Trời quá nóng, thấy nhiều người tạt vào bóng râm mát để dừng chờ đèn đỏ nên tôi cũng tạt vào. Hơn 4h chiều rồi nhưng trời vẫn nắng gắt vô cùng. Biết trú ở bóng râm như vậy là sai luật nhưng mà đứng chờ đèn đỏ 40 - 60 giây, nắng rát cháy cả da dù mặc quần áo rất dày, nếu ai mà không mặc áo dài tay thì da cháy sạm luôn", anh Nam cho hay.


... Hoặc là dừng tại nơi chưa đến vạch kẻ quy định. Ảnh: Định Nguyễn

Tuy nhiên, bên cạnh đó, chị Mai Huyền, một người tham gia giao thông cho rằng, việc trú tại các bóng râm lấn sang làn ô tô như nhiều phương tiện xe máy vẫn đang dừng đỗ khi chờ đèn đỏ tại một số tuyến đường hiện nay khó tránh khỏi nguy hiểm.

"Dừng đèn đỏ cao lắm là 90 giây, trốn nắng 90 giây cũng không giúp bạn đỡ đen đâu. Ai cũng núp bóng râm dễ gây nguy hiểm lắm, chẳng hạn đang đi mà ai đó phanh gấp 1 để dừng ngay bóng râm, xe phía sau phanh không kịp là đâm nhau ngay lập tức, tôi từng chứng kiến một vài vụ tương tự", chị Huyền chia sẻ.


Việc dừng đỗ như vậy có thể dẫn đến tai nạn giao thông bất cứ lúc nào. Ảnh: Phương Thảo

Trao đổi với chúng tôi, trung tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật, Cục CSGT (C67) Bộ Công an cho biết, việc dừng đèn đỏ không đúng vị trí có thể bị xử phạt hành chính.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ xử lý của Đội CSGT số 1, Phòng CSGT đường bộ -đường sắt CATP Hà Nội cho biết, việc dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông, tụ tập từ 3 xe trở lên ở lòng đường, trên cầu, trong hầm đường bộ, đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật thì phải chịu mức phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng theo điểm đ, khoản 3 điều 6 Nghị định 171/2013 và được sửa bổ sung một số điều theo Nghị định 107/2014 của Chính phủ.


Nhiều người dừng ngay tại lối rẽ dành cho phương tiện muốn rẽ phải. Ảnh: Phương Thảo


Chỉ cần 1 người đỗ là nhiều người đi sau sẽ dừng lại theo. Ảnh: Phương Thảo

"Nếu xe mô tô thay vì việc phải chấp hành luật giao thông nhưng do trời nắng nên vi phạm, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định, không đúng phần đường của mình hoặc không đúng làn đường của mình, việc đó sẽ bị xử phạt theo điều 6 của nghị định 171", thượng tá Quỹ cho hay.

Theo thượng tá Quỹ, chẳng hạn phần đường nơi trú bóng râm lại là phần đường dành cho người rẽ phải thì đương nhiên việc tránh nắng khi chờ đèn đỏ như trên đã cản trở việc lưu thông của các phương tiện khác. Nếu chẳng may tai nạn xảy ra mà rủi ro đó do bản thân mình thì pháp luật rất khó bảo vệ.


Trên đoạn đường Nguyễn Trãi, nhiều xe đi nép vào phần có bóng râm để tránh nắng. Ảnh: Phương Thảo

"Bản thân mỗi người tham gia giao thông phải thấy rằng việc đó sẽ gây cản trở việc đi lại của các phương tiện khác", thượng tá Quỹ nhấn mạnh.

Thượng tá Quỹ cũng cho biết, thực tế rất khó khăn trong việc xử phạt hành chính vì đây là hiệu ứng theo đám đông, thấy một người trú trong bóng râm lúc chờ đèn đỏ thì nhiều người sẽ ùa vào làm theo khiến lực lượng chức năng khó xử lý.

Qua đây, thượng tá Quỹ khuyến cáo: "Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mọi người ra đường nên chọn thời điểm để tránh việc phải tìm chỗ bóng râm trong lúc chờ đèn đỏ dễ gây tai nạn giao thông. Hoặc nếu phải đi vào thời điểm nắng nóng thì nên chấp hành tốt quy tắc giao thông".

Xem thêm những bài viết khác:
Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét