Ngoài việc chuẩn hóa website thân thiện với di động, tập
trung đưa lên website những thông tin bổ ích và thì những thông tin trong bài
viết này sẽ hỗ trợ bạn có một cái nhìn tổng quan và toàn diện hơn về khái niệm
thiết kế web chuẩn SEO là như thế nào, giúp bạn tiến gần hơn tới nó. Có thể nó
sẽ có ích cho bạn sau khi thiết kế website.
Thiết kế web chuẩn seo |
Kiến trúc trang web là một vấn đề của SEO trong một thời
gian dài, nhưng trong vài năm qua, nó trở nên quan trọng hơn. Đó là bởi vì kiến
trúc là nền tảng của toàn bộ website. Nó ảnh hưởng đến cả hai cách truy cập
tương tác với trang web của bạn hay không và công cụ tìm kiếm có thể phân tích
nội dung của bạn một cách tối ưu hơn.
Tuy nhiên cấu trúc trang web không chỉ để SEO. Nó phải là
mối quan tâm cho các website developers. Bất cứ khi nào chúng tôi nghe ai đó
đang thiết kế một trang web mới, chúng tôi đang nhanh chóng khuyên họ xây dựng
một trang web thân thiện mạnh mẽ với công cụ tìm kiếm ngay từ đầu, ngay cả khi
họ không ngay lập tức thuê một SEOer về chăm sóc cho website đó. Nếu không làm
như vậy có thể gây ra vấn đề đó sẽ cản trở các nỗ lực SEO sau này, cuối cùng dẫn
đến chi phí phát triển cao hơn để sửa chữa nó.
Vì thế, những đối tượng mà bài viết này muốn hướng đến là
Các Website Manager
Nếu bạn chịu trách nhiệm cho sự phát triển hoặc tiếp thị
các trang web của công ty bạn, và bạn không muốn phải trả tiền cho thêm một bộ
phận SEO khác cày ngày cày đêm trên một trang web chưa chuẩn SEO, hướng dẫn này
sẽ giúp bạn tối ưu hóa khoản chi phí đó.
Các Website developers
Nếu bạn là một nhà phát triển nội bộ cho một công ty hay
là một phần của một tổ chức phát triển, hướng dẫn này sẽ giúp bạn tạo ra các
trang web công cụ tìm kiếm thân thiện cho tất cả các khách hàng của bạn, khả
năng có thể bạn sẽ tiết kiệm cho họ hàng ngàn đô la khi họ thuê một nhà tiếp thị
Web để phân tích các trang web nền tảng của tổ chức/công ty đang phát triển.
Tuy nhiên nên hiểu thêm các website ở đây đều không tìm kiếm tối ưu hóa một
cách tự động, cũng không phải được trình
bày như vậy. Đây chỉ là công cụ nền tảng cho phép SEO thực tế và tiếp thị Web
có hiệu quả hơn .
Và các Web Marketing Consultants
Cho dù bạn đang tham khảo ý kiến trong giai đoạn phát
triển hoặc thu thập được những ý kiến góp ý sau khi trang web được phát triển đầy
đủ và triển khai. Thì hãy tập trung vào các vấn đề lưu ý ở đây, điều đó sẽ cho
phép tối ưu hóa các SE và thúc đẩy bạn làm để có hiệu quả hơn nhiều. Bạn biết đấy
trong nhiều trường hợp khác, những vấn đề này được chăm sóc trước khi bất kỳ
các giải pháp tiếp thị trên web nào khác bắt đầu triển khai.
Sau đây là 35 điều bạn cần chuẩn bị để quá trình SEO trở
nên hiệu quả hơn
- Sử dụng giao thức mã hóa HTTPS
Giao thức HTTPS không còn quá lạ lẫm với website thương mại
điện tử, trong quá khứ, để bảo vệ thông tin cá nhân nhạy cảm , như số thẻ tín dụng.
Hiện tại, Google đã đưa HTTPs/SSL vào thành một yếu tố xếp
hạng trên SERPs. Nó đảm bảo cho website chạy ổn định và bảo mật, không bị ảnh
hưởng bởi những yếu tố có hại.
- Tiếp tục sử dụng security certificate hiện tại
Những Security certificate được trình duyệt thông báo cho
người dùng, và gây ra những hành động xác thực làm phiền họ. Vì thế, đừng ngại
ngần gia hạn thêm SSL vừa bảo mật cho site bạn lại vừa không gây khó chịu cho
người dùng bạn nhé.
- Chấp nhận cho bọ tìm kiếm truy cập robots.txt
Hẳn là vậy, tầm quan trọng của robots.txt là không thể chối
cãi. Đừng bao giờ khiến BOT gặp rắc rối với file này nếu bạn muốn lên top.
- Khai báo "doctype" rõ ràng
Doctype là một thuộc tính HTML giúp trình duyệt hiểu được
ngôn ngữ của site bạn đang dùng là gì. Nó được xác định để hỗ trợ trình
translate. Nếu không xác định đúng doctype, trình duyệt phải đoán để xác định.
Đối với hầu hết các phần, sự dự đoán sẽ chính xác, nhưng một số điều đơn giản
có thể không được dịch đúng. Công cụ tìm kiếm sử dụng điều này để chắc chắn rằng
họ đang phân tích từng phần của trang web của bạn một cách chính xác.
- Sử dụng chính xác chuẩn HTML
Điều này tránh cho website của bạn gặp các điểm không tốt
trong mắt SE ví dụ như link ẩn, link cùng màu, hoặc các thuộc tính html khai
báo không rõ ràng,... Bọ tìm kiếm thích những trang web được viết đúng chuẩn
HTML. Vì vậy, hãy tối ưu hóa một cách tối đa các thẻ HTML cho đúng chuẩn.
- Sử dụng chuẩn CSS
Giống như chuẩn HTML. Điều này đảm bảo rằng site của bạn
có một bố cục rõ ràng và thân thiện với người dùng lẫn BOT.
- Đảm bảo rằng Bọ tìm kiếm có thể truy cập được CSS và JS
trên site của bạn.
Điều này nhiều SEOer đã nhận được thông báo trong thời
gian gần đây. Hãy để BOT quét đầy đủ các file. Đảm bảo rằng site bạn không có
những file xấu hoặc file ẩn không đọc được.
- Tránh sử dụng HTML Frames
Công nghệ này là một công nghệ cũ. Hiện tại, không được
áp dụng nhiều và ảnh hưởng đến tốc độ load trang cũng như khiến bountrate của bạn
tăng đáng kể. Vì thế, hãy hạn chế sử dụng chúng.
- Tất cả các thẻ Image đều có chứa thuộc tính mô tả ALT
Thẻ ALT của hình nên chứa từ khóa, hoặc mô tả về tấm
hình, vừa đảm bảo key của bạn lên top, lại vừa làm cho bạn có thể lên top tấm
hình đó, đừng bỏ qua điều này nếu bạn muốn SEO tốt hơn.
- Redirect các URL đã cũ hoặc không tồn tại.
Hãy chắc chắn rằng các link bị die được redirect về trang
404. hoặc một trang khac có ý đồ. Bạn không muốn đi vào ngõ cụt và BOT cũng
không muốn vậy.
- 404 các URL xấu
Các link đã bị die nên chèn code 404. Hãy chắc chắn bạn
có một trang 404 đẹp và các link die đều được hiển thị 404.
- Quên đi việc tạo ra các trang in đẹp.
Các Developer ngày xưa thường sử dụng printer-friendly
pages để tạo các trang in chuyên nghiệp giúp lưu trũ những thông tin online xuống
offline. Hôm nay, điều này đã lỗi thời và không cần thiết. Bạn có thể sử dụng
CSS để đảm bảo rằng máy in có thể in tốt các trang web của bạn. Đừng quá mất thời
gian cho việc này.
- Gạch dưới các link có thể truy cập.
Điều này sẽ khiến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn khi khách của
bạn click vào các link được nhấn mạnh, gạch dưới. Từ đó đọ trust của site bạn sẽ
tăng rất nhiều.
- Làm nổi bật Internal/Extenal link.
Ngoài gạch dưới hyperlinks của bạn, văn bản liên kết của
bạn nên được làm nổi bật bằng ít nhất một cách khác. Người dùng không muốn
trong đầu tiên vào web phải rê chuột trên văn bản để biết được rằng nó là một
liên kết. Họ muốn thấy đó là một link, và click vào hay không là quyền của họ.
- Thêm dữ liệu có cấu trúc BreadCrumb cho mỗi URL.
Dữ liệu có cấu trúc là điều các SE rất thích. Như vào một
tòa nhà, nếu bạn không có cấu trúc nhất định bạn sẽ bị lạc, hẳn nhiên là không
ai thích bị lạc phải không? Vì thế, đừng quên điều này nhé.
- Thiết lập hệ thống phân cấp trang thích hợp.
Không phải một URL được route tối giản về dạng
domain.com/link-bai-viet là tốt nhất. Bạn nên phân cấp các URL theo dang
domain.com/danh-muc/bai-viet. Các category và subcategory cũng nên xuất hiện
trong URL, điều này sẽ hỗ trợ xác định dữ liệu có cấu trúc trong site bạn.
- Có cấu trúc thư mục cân bằng.
Khi phát triển hệ thống phân cấp điều hướng nên có sự cân
bằng tốt cấu trúc thư mục. Bạn không muốn khách phải thực hiện quá nhiều lần nhấp
chuột trước khi tìm ra nội dung mà họ muốn. Tuy nhiên , quá nhiều lựachọn từ
trang chủ thường ngăn cản du khách từ làm cho một sự lựa chọn lý. Thay vào đó,
họ có xu hướng nhấp vào liên kết thuận tiện nhất chứ không phải là tìm kiếm để
rồi phải nhấp vào liên kết hiện ra.
- Đừng sử dụng các thẻ Title trùng lặp trên site.
Lại là vấn đề Duplicate content. Title thể hiện nội dung
của trang, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí, thứ hạng của từ khóa. Vì vậy,
mỗi trang hãy cố gắng việt một thẻ Title khác các trang còn lại, nội dung của
trang sẽ dược nhấn mạnh hơn hỗ trợ bạn vượt top một cách hoàn hảo hơn.
- Các thẻ Description, hãy viết nó một cách sáng tạo, đừng
sử dụng lại.
Nếu Description của bạn unique, rất tốt, đừng dừng lại.
Tiếp tục và phát triển hơn nữa khả năng viết description kích thích người dùng
click. Tầm quan trọng của Description là không thể chối cãi. Càng unique càng tốt,
và càng độc càng lạ càng kích thích người dùng click vào.
- Sử dụng thẻ Listing (<ul>, <ol>,
<li>,..) trong các bài viết liệt kê.
Đừng xuống dòng quá nhiều, sử dụng các thuộc tính liệt kê
của HTML để liệt kê các ý, và nếu có thể, hãy đặt vào đó từ khóa. Điều này vừa
làm site bạn trông đẹp mắt hơn, lại vừa làm cho cấu trúc site trở nên rõ ràng
hơn.
- Tối giản hóa bộ code.
Đừng làm bộ code của bạn càng ngày càng phình to ra và phức
tạp lên. Google và các SE yêu thích sự đơn giản và dễ hiểu.
- Tránh sử dụng thẻ <table>
Giống như iframe và các html frames khác, thẻ table nay
đã lỗi thời và nó càng làm cho website của bạn trở nên khô khan và rối rắm
trong quá trình xử lý, thu thập dữ liệu của BOT. Vì vậy, hãy hạn chế sử dụng thẻ
table nếu nó không cần thiết.
- Sử dụng liên kết tuyệt đối để điều hướng.
Developer thường sử dụng liên kết tương đối bởi nó khiến
cho website dễ xử lý dữ liệu hơn, và tối ưu hóa hiệu năng server hơn. Tuy
nhiên, với các SE, những liên kết tuyệt đối được đưa lên quan trọng hơn bởi
tính bảo mật và những sự cố mã nguồn từ những liên kết này thường ít xảy ra hơn
rất nhiều.
- Không cho bot crawled giỏ hàng.
Giỏ hàng là thông tin riêng tư, không chỉ của website bạn
mà của cả khách hàng. Tuy rằng Bot có khả năng ghé thăm mọi link và crawled
càng nhiều thông tin trên site bạn càng tốt, nhưng hãy để giỏ hàng tránh xa khỏi
chúng. Bằng cách chèn nofollow, hoặc sử dụng robots.txt để điều hướng việc này.
- Sử dụng Disallow để giữ Bot tránh xa các thư mục riêng
tư trên web của bạn.
Như trên, giỏ hàng là nơi riêng tư, ngoài ra, phần quản
trị cũng vậy. Đảm bảo rằng bạn đã sử dụng robots.txt và disallow những trang
riêng tư không cần xếp hạng một cách hợp lý để tránh cho Search Engine không thể
thấy các trang đó.
- Sử dụng NoIndex để giữ những trang riêng tư khỏi SERPs.
Ngoài cách Disallow, hãy sử dụng thẻ NoIndex. Tuy bot sẽ
ghé thăm site bạn đã đặt thẻ NoIndex nhưng sẽ không có bất kì dữ liệu nào được
lưu vào bộ nhớ cache. Đó là công dụng của thẻ này. Hãy sử dụng kết hợp cùng
robots.txt để giấu đi những phần không cần thiết show ra bạn nhé.
- Sử dụng NoFollow để giữ bot ở lại.
Đôi khi bạn cần sử dụng đến những liên kết ở ngoài để
minh họa cho bài viết. Các SE, đặc biệt google sẽ thích một website có liên kết
ngoài, đặt một cách tự nhiên và thật thân thiện trong bài viết. Tuy nhiên, hãy
nofollow các link đó, đặt rel="nofollow" để giữ bot ở lại và tiếp tục
crawled site bạn nếu như bạn không muốn giảm rank link đó. Tuy nhiên các
Internal link quan trọng hãy dùng ngược lại, Dofolow.
- Kiểm tra các liên kết bị gãy.
Thường xuyên kiểm tra các liên kết đứt gãy, không còn tồn
tại, và 404 nó hoặc xóa nó đi, BOT không thích đi vào ngõ cụt, bạn cũng biết cảm
giác đó rồi đấy.
- Luôn tìm cách cải thiện tốc độ load site.
Page load Page load Page Load... Không phải tự nhiên mà
đây là một trong hơn 200 tiêu chí đánh giá và xếp hạng website trên SERPs của
Google. Tốc độ loadsite ảnh hưởng đặc biệt đến thứ hạng của bạn. Không chỉ
khách hàng, người xem, mà ngay cả bot cũng không muốn mất đến 1 ngày mới thu thập
hết dữ liệu trên một website có độ load như rùa bò. Vì thế, hãy tìm cách tối ưu
hóa tốc độ tải trang để giữ người dùng và bọ tìm kiếm luôn trong trạng thái thoải
mái không phải chịu đựng sự giật lag bạn nhé.
- Giảm số lượng các liên kết thừa trên trang.
Công cụ tìm kiếm đề nghị rằng bất kỳ trang duy nhất không
nên có hơn 100 liên kết. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải tiếp cận con
số đó trước khi xóa các liên kết do quá nhiều. Điều nên làm là hãy xem xét điều
hướng trang web của bạn và các trang quan trọng để đảm bảo bạn không được sử dụng
quá nhiều liên kết.
- Xóa nội dung trùng lặp.
Nội dung trùng lặp giữa các site với nhau không phải là
hoàn toàn xấu, nhưng nếu như nó nằm trên cùng 01 site thì thật là tai hại cho
thứ hạng của bạn. Hãy xóa nội dung trùng lặp hoặc sử dụng canonical nếu bạn muốn
giữ lại một bài thảo luận, một bài viết quan trọng và có nhiều visit.
- Tối ưu hóa nội dung trong thẻ Heading và sử dụng chúng
một cách hiệu quả.
Đừng mơ lên Top nếu như bạn không sử dụng Heading. Thẻ
Heading có ý nghĩa tóm gọn lại nội dung của đoạn văn, đặc biệt thẻ H1 - tóm gọn
nội dung của cả bài viết. Bỏ ngay thói quen sử dụng thẻ <b> và
<strong> cho nội dung đầu tiên của đoạn văn, thay vào đó sử dụng Heading
1-2-3-4-5-6 theo độ dài của văn bản.
- Đừng sử dụng id trong link.
Công nghệ cũ đã được loại bỏ rất lâu bởi các mô hình MVC
đáp ứng được công việc rewrite URL. Tất cả các bug SQLi đều bị khai thác đều từ
biến ID mà ra. Ngoài ra, một link có chứa các ký tự đặc biệt sẽ không gây được
thiện cảm bằng 1 link đã được rewrite tốt và dễ nhớ.
- Sử dụng Link thân thiện với SE.
Như ý trên vừa nói, hãy tối ưu hóa Link, càng thân thiện
càng tốt, không nhất thiết phải có đuôi .html hay không có đuôi. Link thân thiện
với SE là link không có quá 3 "division characters" (/). Nếu bạn không
tối ưu hóa link, vô tình bạn đã đuổi bot ra khỏi site mình và mất đi một cơ hội
lên top.
Dữ liệu có cấu trúc là đoạn code bổ sung xung quanh các từ
khóa quan trọng của nội dung đó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được mục đích,
giá trị của nội dung đó dang nói về điều gì. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiển
thị trong kết quả tìm kiếm trang web của bạn.
Kết luận
Thực hiện mỗi các đề nghị trên sẽ đưa trang web của bạn một
bước gần hơn để được công cụ tìm kiếm thăng hạng. Bạn sẽ phải chú ý đến tất cả
những điều trên bởi khi bạn tạo ra một trang web mới mà không thân thiện SE có
nghĩa là bạn chỉ tạo một trang web vô hồn và không có khách truy cập tự nhiên.
Nếu bạn chờ đợi cho đến khi sau khi trang web được submit - thậm chí nếu bạn sửa
chữa vấn đề một cách nhanh chóng (bằng cách chuẩn SEO lại) - bạn vẫn có thể phải
cần một thời gian dài khắc phục điều đó.
Nếu có thể, hãy gửi danh sách này cho các dev web của bạn
để chắc chắn rằng web của bạn đã đáp ứng được gần như đầy đủ các yếu tố trên
trước khi submit lên SE, thậm chí nếu nó mất đến một vài tuần để tối ưu.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét