Thiet ke web

35 cách làm Website của ban chuẩn seo

Ngoài việc chuẩn hóa website thân thiện với di động, tập trung đưa lên website những thông tin bổ ích và thì những thông tin trong bài viết này sẽ hỗ trợ bạn có một cái nhìn tổng quan và toàn diện hơn về khái niệm thiết kế web chuẩn SEO là như thế nào, giúp bạn tiến gần hơn tới nó. Có thể nó sẽ có ích cho bạn sau khi thiết kế website.
Thiết kế web chuẩn seo
Thiết kế web chuẩn seo

Kiến trúc trang web là một vấn đề của SEO trong một thời gian dài, nhưng trong vài năm qua, nó trở nên quan trọng hơn. Đó là bởi vì kiến trúc là nền tảng của toàn bộ website. Nó ảnh hưởng đến cả hai cách truy cập tương tác với trang web của bạn hay không và công cụ tìm kiếm có thể phân tích nội dung của bạn một cách tối ưu hơn.

Tuy nhiên cấu trúc trang web không chỉ để SEO. Nó phải là mối quan tâm cho các website developers. Bất cứ khi nào chúng tôi nghe ai đó đang thiết kế một trang web mới, chúng tôi đang nhanh chóng khuyên họ xây dựng một trang web thân thiện mạnh mẽ với công cụ tìm kiếm ngay từ đầu, ngay cả khi họ không ngay lập tức thuê một SEOer về chăm sóc cho website đó. Nếu không làm như vậy có thể gây ra vấn đề đó sẽ cản trở các nỗ lực SEO sau này, cuối cùng dẫn đến chi phí phát triển cao hơn để sửa chữa nó.

Vì thế, những đối tượng mà bài viết này muốn hướng đến là

Các Website Manager

Nếu bạn chịu trách nhiệm cho sự phát triển hoặc tiếp thị các trang web của công ty bạn, và bạn không muốn phải trả tiền cho thêm một bộ phận SEO khác cày ngày cày đêm trên một trang web chưa chuẩn SEO, hướng dẫn này sẽ giúp bạn tối ưu hóa khoản chi phí đó.
Các Website developers

Nếu bạn là một nhà phát triển nội bộ cho một công ty hay là một phần của một tổ chức phát triển, hướng dẫn này sẽ giúp bạn tạo ra các trang web công cụ tìm kiếm thân thiện cho tất cả các khách hàng của bạn, khả năng có thể bạn sẽ tiết kiệm cho họ hàng ngàn đô la khi họ thuê một nhà tiếp thị Web để phân tích các trang web nền tảng của tổ chức/công ty đang phát triển. Tuy nhiên nên hiểu thêm các website ở đây đều không tìm kiếm tối ưu hóa một cách tự động, cũng không phải  được trình bày như vậy. Đây chỉ là công cụ nền tảng cho phép SEO thực tế và tiếp thị Web có hiệu quả hơn .

Và các Web Marketing Consultants

Cho dù bạn đang tham khảo ý kiến ​​trong giai đoạn phát triển hoặc thu thập được những ý kiến góp ý sau khi trang web được phát triển đầy đủ và triển khai. Thì hãy tập trung vào các vấn đề lưu ý ở đây, điều đó sẽ cho phép tối ưu hóa các SE và thúc đẩy bạn làm để có hiệu quả hơn nhiều. Bạn biết đấy trong nhiều trường hợp khác, những vấn đề này được chăm sóc trước khi bất kỳ các giải pháp tiếp thị trên web nào khác bắt đầu triển khai.

Sau đây là 35 điều bạn cần chuẩn bị để quá trình SEO trở nên hiệu quả hơn

- Sử dụng giao thức mã hóa HTTPS

Giao thức HTTPS không còn quá lạ lẫm với website thương mại điện tử, trong quá khứ, để bảo vệ thông tin cá nhân nhạy cảm , như số thẻ tín dụng.

Hiện tại, Google đã đưa HTTPs/SSL vào thành một yếu tố xếp hạng trên SERPs. Nó đảm bảo cho website chạy ổn định và bảo mật, không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố có hại.

- Tiếp tục sử dụng security certificate hiện tại

Những Security certificate được trình duyệt thông báo cho người dùng, và gây ra những hành động xác thực làm phiền họ. Vì thế, đừng ngại ngần gia hạn thêm SSL vừa bảo mật cho site bạn lại vừa không gây khó chịu cho người dùng bạn nhé.

- Chấp nhận cho bọ tìm kiếm truy cập robots.txt

Hẳn là vậy, tầm quan trọng của robots.txt là không thể chối cãi. Đừng bao giờ khiến BOT gặp rắc rối với file này nếu bạn muốn lên top.

- Khai báo "doctype" rõ ràng

Doctype là một thuộc tính HTML giúp trình duyệt hiểu được ngôn ngữ của site bạn đang dùng là gì. Nó được xác định để hỗ trợ trình translate. Nếu không xác định đúng doctype, trình duyệt phải đoán để xác định. Đối với hầu hết các phần, sự dự đoán sẽ chính xác, nhưng một số điều đơn giản có thể không được dịch đúng. Công cụ tìm kiếm sử dụng điều này để chắc chắn rằng họ đang phân tích từng phần của trang web của bạn một cách chính xác.

- Sử dụng chính xác chuẩn HTML

Điều này tránh cho website của bạn gặp các điểm không tốt trong mắt SE ví dụ như link ẩn, link cùng màu, hoặc các thuộc tính html khai báo không rõ ràng,... Bọ tìm kiếm thích những trang web được viết đúng chuẩn HTML. Vì vậy, hãy tối ưu hóa một cách tối đa các thẻ HTML cho đúng chuẩn.

- Sử dụng chuẩn CSS

Giống như chuẩn HTML. Điều này đảm bảo rằng site của bạn có một bố cục rõ ràng và thân thiện với người dùng lẫn BOT.

- Đảm bảo rằng Bọ tìm kiếm có thể truy cập được CSS và JS trên site của bạn.

Điều này nhiều SEOer đã nhận được thông báo trong thời gian gần đây. Hãy để BOT quét đầy đủ các file. Đảm bảo rằng site bạn không có những file xấu hoặc file ẩn không đọc được.

- Tránh sử dụng HTML Frames

Công nghệ này là một công nghệ cũ. Hiện tại, không được áp dụng nhiều và ảnh hưởng đến tốc độ load trang cũng như khiến bountrate của bạn tăng đáng kể. Vì thế, hãy hạn chế sử dụng chúng.

- Tất cả các thẻ Image đều có chứa thuộc tính mô tả ALT

Thẻ ALT của hình nên chứa từ khóa, hoặc mô tả về tấm hình, vừa đảm bảo key của bạn lên top, lại vừa làm cho bạn có thể lên top tấm hình đó, đừng bỏ qua điều này nếu bạn muốn SEO tốt hơn.

- Redirect các URL đã cũ hoặc không tồn tại.

Hãy chắc chắn rằng các link bị die được redirect về trang 404. hoặc một trang khac có ý đồ. Bạn không muốn đi vào ngõ cụt và BOT cũng không muốn vậy.

- 404 các URL xấu

Các link đã bị die nên chèn code 404. Hãy chắc chắn bạn có một trang 404 đẹp và các link die đều được hiển thị 404.

- Quên đi việc tạo ra các trang in đẹp.

Các Developer ngày xưa thường sử dụng printer-friendly pages để tạo các trang in chuyên nghiệp giúp lưu trũ những thông tin online xuống offline. Hôm nay, điều này đã lỗi thời và không cần thiết. Bạn có thể sử dụng CSS để đảm bảo rằng máy in có thể in tốt các trang web của bạn. Đừng quá mất thời gian cho việc này.

- Gạch dưới các link có thể truy cập.

Điều này sẽ khiến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn khi khách của bạn click vào các link được nhấn mạnh, gạch dưới. Từ đó đọ trust của site bạn sẽ tăng rất nhiều.

- Làm nổi bật Internal/Extenal link.

Ngoài gạch dưới hyperlinks của bạn, văn bản liên kết của bạn nên được làm nổi bật bằng ít nhất một cách khác. Người dùng không muốn trong đầu tiên vào web phải rê chuột trên văn bản để biết được rằng nó là một liên kết. Họ muốn thấy đó là một link, và click vào hay không là quyền của họ.

- Thêm dữ liệu có cấu trúc BreadCrumb cho mỗi URL.

Dữ liệu có cấu trúc là điều các SE rất thích. Như vào một tòa nhà, nếu bạn không có cấu trúc nhất định bạn sẽ bị lạc, hẳn nhiên là không ai thích bị lạc phải không? Vì thế, đừng quên điều này nhé.

- Thiết lập hệ thống phân cấp trang thích hợp.

Không phải một URL được route tối giản về dạng domain.com/link-bai-viet là tốt nhất. Bạn nên phân cấp các URL theo dang domain.com/danh-muc/bai-viet. Các category và subcategory cũng nên xuất hiện trong URL, điều này sẽ hỗ trợ xác định dữ liệu có cấu trúc trong site bạn.

- Có cấu trúc thư mục cân bằng.

Khi phát triển hệ thống phân cấp điều hướng nên có sự cân bằng tốt cấu trúc thư mục. Bạn không muốn khách phải thực hiện quá nhiều lần nhấp chuột trước khi tìm ra nội dung mà họ muốn. Tuy nhiên , quá nhiều lựachọn từ trang chủ thường ngăn cản du khách từ làm cho một sự lựa chọn lý. Thay vào đó, họ có xu hướng nhấp vào liên kết thuận tiện nhất chứ không phải là tìm kiếm để rồi phải nhấp vào liên kết hiện ra.

- Đừng sử dụng các thẻ Title trùng lặp trên site.

Lại là vấn đề Duplicate content. Title thể hiện nội dung của trang, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí, thứ hạng của từ khóa. Vì vậy, mỗi trang hãy cố gắng việt một thẻ Title khác các trang còn lại, nội dung của trang sẽ dược nhấn mạnh hơn hỗ trợ bạn vượt top một cách hoàn hảo hơn.

- Các thẻ Description, hãy viết nó một cách sáng tạo, đừng sử dụng lại.

Nếu Description của bạn unique, rất tốt, đừng dừng lại. Tiếp tục và phát triển hơn nữa khả năng viết description kích thích người dùng click. Tầm quan trọng của Description là không thể chối cãi. Càng unique càng tốt, và càng độc càng lạ càng kích thích người dùng click vào.

- Sử dụng thẻ Listing (<ul>, <ol>, <li>,..) trong các bài viết liệt kê.

Đừng xuống dòng quá nhiều, sử dụng các thuộc tính liệt kê của HTML để liệt kê các ý, và nếu có thể, hãy đặt vào đó từ khóa. Điều này vừa làm site bạn trông đẹp mắt hơn, lại vừa làm cho cấu trúc site trở nên rõ ràng hơn.

- Tối giản hóa bộ code.

Đừng làm bộ code của bạn càng ngày càng phình to ra và phức tạp lên. Google và các SE yêu thích sự đơn giản và dễ hiểu.

- Tránh sử dụng thẻ <table>

Giống như iframe và các html frames khác, thẻ table nay đã lỗi thời và nó càng làm cho website của bạn trở nên khô khan và rối rắm trong quá trình xử lý, thu thập dữ liệu của BOT. Vì vậy, hãy hạn chế sử dụng thẻ table nếu nó không cần thiết.

- Sử dụng liên kết tuyệt đối để điều hướng.

Developer thường sử dụng liên kết tương đối bởi nó khiến cho website dễ xử lý dữ liệu hơn, và tối ưu hóa hiệu năng server hơn. Tuy nhiên, với các SE, những liên kết tuyệt đối được đưa lên quan trọng hơn bởi tính bảo mật và những sự cố mã nguồn từ những liên kết này thường ít xảy ra hơn rất nhiều.

- Không cho bot crawled giỏ hàng.

Giỏ hàng là thông tin riêng tư, không chỉ của website bạn mà của cả khách hàng. Tuy rằng Bot có khả năng ghé thăm mọi link và crawled càng nhiều thông tin trên site bạn càng tốt, nhưng hãy để giỏ hàng tránh xa khỏi chúng. Bằng cách chèn nofollow, hoặc sử dụng robots.txt để điều hướng việc này.

- Sử dụng Disallow để giữ Bot tránh xa các thư mục riêng tư trên web của bạn.

Như trên, giỏ hàng là nơi riêng tư, ngoài ra, phần quản trị cũng vậy. Đảm bảo rằng bạn đã sử dụng robots.txt và disallow những trang riêng tư không cần xếp hạng một cách hợp lý để tránh cho Search Engine không thể thấy các trang đó.

- Sử dụng NoIndex để giữ những trang riêng tư khỏi SERPs.

Ngoài cách Disallow, hãy sử dụng thẻ NoIndex. Tuy bot sẽ ghé thăm site bạn đã đặt thẻ NoIndex nhưng sẽ không có bất kì dữ liệu nào được lưu vào bộ nhớ cache. Đó là công dụng của thẻ này. Hãy sử dụng kết hợp cùng robots.txt để giấu đi những phần không cần thiết show ra bạn nhé.

- Sử dụng NoFollow để giữ bot ở lại.

Đôi khi bạn cần sử dụng đến những liên kết ở ngoài để minh họa cho bài viết. Các SE, đặc biệt google sẽ thích một website có liên kết ngoài, đặt một cách tự nhiên và thật thân thiện trong bài viết. Tuy nhiên, hãy nofollow các link đó, đặt rel="nofollow" để giữ bot ở lại và tiếp tục crawled site bạn nếu như bạn không muốn giảm rank link đó. Tuy nhiên các Internal link quan trọng hãy dùng ngược lại, Dofolow.

- Kiểm tra các liên kết bị gãy.

Thường xuyên kiểm tra các liên kết đứt gãy, không còn tồn tại, và 404 nó hoặc xóa nó đi, BOT không thích đi vào ngõ cụt, bạn cũng biết cảm giác đó rồi đấy.

- Luôn tìm cách cải thiện tốc độ load site.

Page load Page load Page Load... Không phải tự nhiên mà đây là một trong hơn 200 tiêu chí đánh giá và xếp hạng website trên SERPs của Google. Tốc độ loadsite ảnh hưởng đặc biệt đến thứ hạng của bạn. Không chỉ khách hàng, người xem, mà ngay cả bot cũng không muốn mất đến 1 ngày mới thu thập hết dữ liệu trên một website có độ load như rùa bò. Vì thế, hãy tìm cách tối ưu hóa tốc độ tải trang để giữ người dùng và bọ tìm kiếm luôn trong trạng thái thoải mái không phải chịu đựng sự giật lag bạn nhé.

- Giảm số lượng các liên kết thừa trên trang.

Công cụ tìm kiếm đề nghị rằng bất kỳ trang duy nhất không nên có hơn 100 liên kết. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải tiếp cận con số đó trước khi xóa các liên kết do quá nhiều. Điều nên làm là hãy xem xét điều hướng trang web của bạn và các trang quan trọng để đảm bảo bạn không được sử dụng quá nhiều liên kết.

- Xóa nội dung trùng lặp.

Nội dung trùng lặp giữa các site với nhau không phải là hoàn toàn xấu, nhưng nếu như nó nằm trên cùng 01 site thì thật là tai hại cho thứ hạng của bạn. Hãy xóa nội dung trùng lặp hoặc sử dụng canonical nếu bạn muốn giữ lại một bài thảo luận, một bài viết quan trọng và có nhiều visit.

- Tối ưu hóa nội dung trong thẻ Heading và sử dụng chúng một cách hiệu quả.

Đừng mơ lên Top nếu như bạn không sử dụng Heading. Thẻ Heading có ý nghĩa tóm gọn lại nội dung của đoạn văn, đặc biệt thẻ H1 - tóm gọn nội dung của cả bài viết. Bỏ ngay thói quen sử dụng thẻ <b> và <strong> cho nội dung đầu tiên của đoạn văn, thay vào đó sử dụng Heading 1-2-3-4-5-6 theo độ dài của văn bản.

- Đừng sử dụng id trong link.

Công nghệ cũ đã được loại bỏ rất lâu bởi các mô hình MVC đáp ứng được công việc rewrite URL. Tất cả các bug SQLi đều bị khai thác đều từ biến ID mà ra. Ngoài ra, một link có chứa các ký tự đặc biệt sẽ không gây được thiện cảm bằng 1 link đã được rewrite tốt và dễ nhớ.

- Sử dụng Link thân thiện với SE.

Như ý trên vừa nói, hãy tối ưu hóa Link, càng thân thiện càng tốt, không nhất thiết phải có đuôi .html hay không có đuôi. Link thân thiện với SE là link không có quá 3 "division characters" (/). Nếu bạn không tối ưu hóa link, vô tình bạn đã đuổi bot ra khỏi site mình và mất đi một cơ hội lên top.

Dữ liệu có cấu trúc là đoạn code bổ sung xung quanh các từ khóa quan trọng của nội dung đó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được mục đích, giá trị của nội dung đó dang nói về điều gì. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiển thị trong kết quả tìm kiếm trang web của bạn.

Kết luận

Thực hiện mỗi các đề nghị trên sẽ đưa trang web của bạn một bước gần hơn để được công cụ tìm kiếm thăng hạng. Bạn sẽ phải chú ý đến tất cả những điều trên bởi khi bạn tạo ra một trang web mới mà không thân thiện SE có nghĩa là bạn chỉ tạo một trang web vô hồn và không có khách truy cập tự nhiên. Nếu bạn chờ đợi cho đến khi sau khi trang web được submit - thậm chí nếu bạn sửa chữa vấn đề một cách nhanh chóng (bằng cách chuẩn SEO lại) - bạn vẫn có thể phải cần một thời gian dài khắc phục điều đó.


Nếu có thể, hãy gửi danh sách này cho các dev web của bạn để chắc chắn rằng web của bạn đã đáp ứng được gần như đầy đủ các yếu tố trên trước khi submit lên SE, thậm chí nếu nó mất đến một vài tuần để tối ưu.
Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét