Thiet ke web

Tại sao thiết kế responsive lại là điều cần thiết

Cùng tôi xem qua bài viết " Tại sao thiết kế responsive lại là điều cần thiết ". để xem thêm những thông tin liên qua khác nữa bạn xem qua các liên kết sau : thiết kế web, bảng giá dịch vụ quản trị web, dịch vụ quản trị web tphcm,...
Bây giờ, việc tiêu dùng website vào việc quảng bá thương hiệu, buôn bán là điều mà bất kỳ đơn vị nào cũng biết. Chính vì vậy việc với được một trang web rẻ, bắt kịp xu thế luôn là điều mà bất cứ người nào cũng mong muốn. Vậy nên, việc họ tìm kiếm cho mình một công ty ngoại hình web uy tín, chất lượng cũng là việc mà họ cần làm trước nhất. Là 1 đơn vị ngoại hình web lâu năm, sở hữu uy tín cao trong lĩnh vực này, bữa nay chúng tôi sẽ bàn về mẫu mã Responsive là gì và tại sao bạn nên mang kiểu dáng responsive? cùng mua hiểu để nắm rõ hơn ngay sau đây nhé.

Vậy, thiết kế website là gì? Thiết kế trang web là thiết kế / giao diện tổng thể của trang web có chứa sáng tạo, thông tin, kiến trúc của trang web. Tất cả mọi thứ trên trang web sẽ được đại diện trực tuyến.

Có hai loại thiết kế (bố cục trang) cho các trang web,

+ Thiết kế cố định: Trang web có thiết kế cố định luôn có cùng chiều rộng trên tất cả các thiết bị như Desktop, Mobile hoặc Tablet. Nó không tự động sửa theo chiều rộng của thiết bị.
+Thiết kế Responsive: Responsive Design hoạt động theo chiều rộng màn hình, nó tự động sửa theo chiều rộng của thiết bị. Đây là xu hướng mới theo đó quy trình thiết kế và phát triển web sẽ đáp ứng mọi thiết bị và môi trường của người dùng theo các tiêu chí kích thước và chiều của màn hình thiết bị.

Tại sao nó quan trọng và những gì mà thiết kế web Responsive làm được?

Ngày nay thiết kế Responsive là điều bắt bược phải có và rất quan trọng trong lĩnh vực thiết kế website vì công cụ tìm kiếm và giao diện người dùng trang web rất cần. Giờ đây, hầu hết người dùng duyệt các trang web trên thiết bị cá nhân như Di động, máy tính bảng,… chiều rộng không cố định cho tất cả các thiết bị. Vì vậy, cần một thiết kế cụ thể có thể hoạt động trên tất cả các thiết bị đó. Và giải pháp đó chính là Thiết kế web Responsive.
Thiết kế Responsive là cần thiết để tránh khi thay đổi kích thước màn hình, phóng to nội dung, cuộn màn hình có thể xảy ra trên các thiết bị khác nhau như với bố cục cố định.
Để thiết kế một trang web Responsive hiện không khó, có thể dễ dàng thực hiện bằng cách sử dụng CSS, ngay cả khi bạn không phải là nhà thiết kế web chuyên nghiệp, bạn có thể sử dụng một số thư viện miễn phí như blog, wordpress để thiết kế trang web responsive riêng cho bạn.

Tại sao thiết kế responsive lại quan trọng?

1. Giao diện người dùng:  Giao diện người dùng quan trọng đối với Công cụ tìm kiếm và người dùng, nếu trang web của bạn có giao diện người dùng không tốt, người dùng sẽ không truy cập trang web. Vì vậy, điều quan trọng đối với Người dùng và Công cụ Tìm kiếm là bố cục của trang web phải là Responsive để bạn có thể đặt nội dung mà bạn đang cung cấp cho người dùng.
2. Khả năng đọc nội dung: Một thiết kế cố định chỉ có thể hoạt động trên Desktop và nội dung có thể được hiển thị để đọc tốt nhất trên Desktop. Nếu chúng tôi mở một trang web có thiết kế cố định trên Di động và Máy tính bảng, chiều rộng sẽ không giống như trên desktop chính vì vậy việc xem nội dung của website sẽ rất khó khắn.
Để hiểu rõ hơn khó khăn như thế nào chúng ta có thể xem qua ví dụ sau:
Nếu bất kỳ trang web nào đó có thiết kế cố định với chiều rộng 1200px (chiều rộng phù hợp với desktop) và bạn đang mở nó trên Thiết bị di động, thì chiều rộng màn hình của thiết bị di động chỉ là khoảng 300px đến 400px (nếu chúng ta nói về độ phân giải của màn hình - trang web có hiển thị nhưng nội dung sẽ rất nhỏ và người dùng cần phóng to nội dung khi muốn xem, khi đó sẽ rất khó chịu) và không ai có thể đọc nội dung được viết cho 1200px trên thiết bị 300px đến 400px.
Trong khi một trang web với thiết kế responsive có thể dễ dàng tăng kích thước của nội dung và tự động phù hợp với nội dung theo chiều rộng của thiết bị. Sau đó, nội dung trên bố trí đáp ứng có thể dễ dàng đọc.
3. Doanh thu: Như chúng ta biết rằng hầu hết các trang web kiếm được thu nhập thông qua quảng cáo và nếu quảng cáo được đặt trên trang web có thiết kế cố định thì khi hiển thị trên các thiết bị khác sẽ không đúng. Do đó, quảng cáo sẽ không hiển thị đúng như ý của bạn cho người dùng và trang web sẽ mất đi doanh thu của họ.
Trong khi, một trang web có thiết kế responsive có thể tự động điều chỉnh quảng cáo, nơi người dùng có thể nhìn thấy chúng và bạn vẫn có thể kiếm tiền từ các thiết bị nhỏ khác như điện thoại di động, máy tính bảng, v.v.
4. Yêu cầu về công cụ tìm kiếm (Google): Bây giờ hầu như tất cả các công cụ tìm kiếm (đặc biệt là Google) đều khuyên rằng trang web của bạn phải đáp ứng để được xếp hạng. Có nhiều yếu tố về một trong số chúng tôi đã thảo luận ở trên rằng lưu lượng thiết bị di động được tăng lên và để cung cấp nội dung tốt cho người dung.

Lợi ích của thiết kế responsive

Hãy đến với những lợi ích của việc có một trang web được thiết kế responsive:
    + Như chúng ta biết rằng đối với một trang web mới, điều quan trọng là phải được xếp hạng, nếu trang web mới không được xếp hạng ở vị trí tốt, bạn có thể không nhận được lưu lượng truy cập. Vì vậy, để có được thứ hạng tốt - trang web của bạn phải là Responsive, mà theo như Công cụ tìm kiếm khuyên dùng.
    + Một trang web responsive có thể đưa nội dung, hình ảnh, v.v. vào thiết bị của người đọc một cách linh hoạt.
    + Với thiết kế responsive - bạn không cần phải thiết kế một trang web phiên bản di động khác như trước đây. Nó sẽ làm giảm chi phí phát triển và bảo trì website cho doanh nghiệp bạn. Chì cần một trang với cùng một nội dung sẽ dành cho tất cả các thiết bị như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí về thời gian cũng như tiền bạc hơn.
    + Tốc độ trang web - Nếu một trang web được thiết kế responsive bằng cách sử dụng CSS, hình ảnh được tối ưu hóa, nó sẽ có tốc đọ tải trang nhanh.
    +  Các trang web responsive hiện nay là nhu cầu của mọi lĩnh vực và nó mang lại giá trị tích cực cho thương hiệu của bạn.

Nguyên tắc thiết kế responsive

Đến với các nguyên tắc của thiết kế responsive, điều gì làm nên thiết kế web responsive?
    Nguyên tắc 1: Hãy đặt mình vào vị trí của end-user
Nguyên tắc đầu tiên đó chính là hãy đặt mình vào vị trí của người dùng, họ sẽ thực hiện những thao tác gì, họ có thể xem được gì khi nhìn vào và sử dụng, thao tác trên trang web. Ở thời điểm hiện tại, UI/UX rất được coi trọng trong việc thiết kế và phát triển web, vì xu hướng người dùng hiện này là càng ngày càng sử dụng các thiết bị di dộng nhiều hơn. Vậy nên, khi làm website responsive thì hãy tối ưu hóa nội dung hiển thị và trải nghiệm người dung một cách tốt nhất có thể, tránh việc hiển thị thiếu thông tin và gây khó chịu cho người dung khi truy cập website.
  Nguyên tắc 2: Luôn luôn là Mobile First
Mobile First có nghĩa là thực hiện layout cho điện thoại di động trước khi hiển thị cho máy tính để bàn hoặc bất kỳ thiết bị nào khác (Điều này sẽ làm cho trang web hiển thị nhanh hơn trên các thiết bị nhỏ hơn). Đây cũng là nguyên tắc thực hiện responsive của các CSS Library phổ biến hiện nay như Bootstrap, Foundation...
Vì mục đích của khi làm responsive là hướng đến người dùng các thiết bị di động, mà các thiết bị này như chúng ta biết thì ngoài cấu hình yếu hơn PC/laptop, chúng còn có màn hình nhỏ hơn. Vậy nên một khi đã làm thiết kế responsive cho website, hãy ưu tiên tối ưu hiệu suất và hiển thị cho các thiết bị này trước.

    Nguyên tắc 3: Hiển thị nội dung kiểu dòng chảy

Từ gốc của các tài liệu tiếng Anh là The flow. Cho dù một chiếc điện thoại màn hình có lớn đi chăng nữa thì dĩ nhiên nó vẫn khá nhỏ so với màn hình của PC.
Nguyên tắc này có nghĩa là nội dung chỉ nên hiển thị trên 1 dòng từ trên xuống dưới, tránh tuyệt đối việc để người dùng phải vuốt ngang để có thể xem được nội dung, họ sẽ rời bỏ trang web của bạn ngay lập tức.

     Nguyên tắc 4: Sử dụng các breakpoints hợp lý

Hãy liệt kê ra tất cả các breakpoints tương ứng với kích thước của các thiết bị di động phổ biến hiện nay và chọn ra những breakpoints phổ biến nhất để thực hiện việc responsive cho các devices này.
Tất nhiên không phải là bỏ qua các breakpoints còn lại, chỉ là chia ra các breakpoints hợp lý để nhóm các thiết bị có các kích thước giống nhau lại với nhau để giảm thiểu thời gian và số lượng code CSS.

     Nguyên tắc 5: Sử dụng các giá trị tương đối thay vì giá trị tuyệt đối

Nguyên tắc thứ 5 là nên sử dụng các giá trị tương đối cho việc set width hoặc height cho các phần tử hiển thị trên mobile, mà cụ thể ở đây là %, hạn chế việc sử dụng các giá trị tuyệt đối như px. Các giá trị tuyệt đối sẽ không thể tự resize theo chiều rộng/ngang của devices được.

     Nguyên tắc 6: Hạn chế khoảng trống, giảm độ lớn font chữ và lược bỏ quảng cáo

Thường thì Khoảng cách giữa các phần tử, font chữ trên desktop khi hiển thị sẽ có khoảng cách và độ lớn khá lớn để tạo không gian thoải mái cho người dùng, nhưng nó sẽ không phù hợp trên các thiết bị di động nữa, khoảng trống và font chữ quá lớn sẽ gây khó chịu cho người dùng rất nhiều, vì thế hãy điều chỉnh sao cho phù hợp với từng kích thước màn hình.
Và các thiết bị di động có kích thước khá nhỏ, vì thế nên việc người dùng cần hiển thị đầy đủ thông tin hơn là xem các banner quảng cáo nhảy nhót khắp nơi. Có thể bạn làm ra website và bạn cần phải có tiền từ quảng cáo để duy trì web site, duy trì cuộc sống. Nhưng hãy đừng lạm dụng quá mức mà đánh mất đi số lượng lớn người dùng và nội dung hay trên trang web vì những banner quảng cáo. Hãy cố gắng hiển thị quảng cáo trên các thiết bị di động 1 cách tinh tế và hiệu quả nhất.
Có một số yếu tố khác quan trọng trong thiết kế đáp ứng như truy vấn phương tiện truyền thông, v.v. Nhưng điều chính yếu và quan trọng và tính linh hoạt và linh hoạt, mỗi yếu tố phải linh hoạt về chiều rộng.
Việc có một trang web chuẩn Responsive thôi chưa hẳn sẽ giúp bạn thu hút được khách hàng, hãy tìm ngay một đơn vị có dịch vụ quản trị web để giúp bạn nhé.
Share on Google Plus

About Nguyễn Tuấn Duy

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét