Thiet ke web

Hướng dẫn in bản vẽ CAD trên phần mềm AutoCAD

Bài viết này tôi sẽ hướng dẫn in bản vẽ CAD trên phần mềm AutoCAD và chỉnh sửa bản vẽ như thế nào trước khi in đúng khổ tiêu chuẩn. Nếu bạn là sinh viên kỹ thuât, nhân viên thiết kế, thợ in ấn, … thì bài viết này thực sự cần thiết cho bạn. Với những bạn lần đầu in ấn chắc chắn sẽ gặp lúng túng khi in bản vẽ của mình. Chính ví thế tôi sẽ chia sẻ dưới sự hiểu biết của mình. Tôi sẽ tập chung hai chủ đề:

Thứ nhất, chỉnh sửa bản vẽ CAD trước khi in ấn.

Thứ hai, Các bước in bản vẽ CAD chi tiết với các loại máy in khổ A3,A4 thông dụng Canon,Hp, Ricoh, Toshiba,… và máy in khổ lớn Oce khổ A2,A1,A0, A tự chọn kích thước.

Chúng ta bắt đầu nhé. Trước tiên ta mở một file CAD đã vẽ bản vẽ CAD hoàn chỉnh.
Hướng dẫn in bản vẽ CAD trên phần mềm AutoCAD
Bản vẽ AutoCAD hoàn chỉnh

Chúng ta có giao diện với AutoCAD 2007 thông dụng, các AutoCAD khác cũng không nhiều khác biệt. Chú ý nhé tôi đang sủ dụng bản vẽ 2D, 3D sẽ khác nhé.

Chỉnh sửa bản vẽ CAD trước khi in như thế nào?

Với bản vẽ do chính mình vẽ ra và bản vẽ của người khác đều phải kiểm tra chỉnh sửa trước khi in. Nếu chúng ta in bản vẽ của người khác gửi thì càng phải kiểm tra kỹ hơn. Tránh những sai sót hay gặp phải sẽ hạn chế những thiệt hại trước khi in vì in 1 tờ A1 cũng có giá 7-8 nghìn đồng. Một số sai sót khi in một bản vẽ CAD hay gặp:

Mở một file CAD thấy font chữ bị lỗi. Tôi nghĩ trường hợp này hay gặp khi mở 1 file CAD của người khác, đừng lo lắng vì điều đó. Chỉ là máy của bạn thiếu font chữ thôi.

Sử dụng chức năng ZOOM +- để xem bản vẽ có bị lỗi đường nét không. Rất hay gặp phải nhé. Rất nhiều bản vẽ tôi thấy các đường nét không nối với nhau, do khi vẽ sử dụng sai lệnh.

Đa phần các bản vẽ sử dụng màu sắc đường nét để thể hiên rõ khi nhìn trên máy tính. Chúng ta phải xem layout xem đúng kích thước chưa.

Xem khung bản vẽ đã đầy đủ về tên công trình, chủ thầu, nhà thầu, …bạn nên chọn chế độ MODE ở góc phải phía dưới với AutoCAD 2010- AutoCAD 2014. Chế độ này giúp xem bản vẽ dưới dạng nền trắng giúp bạn xem tổng quả hơn.

Đó là một số sai sót hay gặp cần chỉnh sửa trước khi bạn in một bản vẽ file CAD. Chúng ta sẽ đến phần chính cửa bài viết này.

In bản vẽ AutoCAD như thế nào?

– Đầu tiên các bạn chọn lệnh in: File/Plot (hoặc CTRL + P)

Ta có được hộp thoại Plot mode

Chế độ in file CAD

Hình khá rõ nhé bạn, tôi sẽ chỉ ra 9 settup chính trước khi bản vẽ cho bạn. Số thứ tự được đánh dấu từ 1 đến 9.

Số 1 là Printer/plotter – chọn loại máy in để in, bạn sẽ bấm mũi tên để hiện ra máy in bạn muốn in Canon, Hp hay máy nào đó.

Số 2 là Properties… phần này để vào driver máy in. Chỉnh một số thông số của máy in như in một mặt hay hai mặt, in màu hay trắng đen, in khay giấy nào… nếu không chỉnh coi như chế độ tự động. Tôi sẽ hướng dẫn kỹ hơn ở phần in chi tiết từng máy in nhé.

Số 3 là Page size Chọn khổ giây tiêu chuẩn ISO như Letter, A4, A3,…A0.

Số 4 là Number of copies là bạn muốn in ra thêm bao nhiêu bản nữa/

Số 5 là Plot area bạn chọn chế độ Window để lựa chọn vùng in nhé.


Sau khi bạn chọn Window nhấn vào khung window< bên cạnh đó rồi chọn vùng in, ví dụ tôi chọn vùng như sau, kéo từ điểm đầu đến điểm cuối để chọn vùng in


Chọn vùng in

Tiếp đến là phần khá quan trọng nhé



Các bạn nhấn vào mũi tên để mở rộng chế độ plot-model nhé. Nó sẽ như thế này:


Trong hộp thoại Plot style stable bạn nhấn mũi tên chọn acad.ctb hiện lên bảng Question nhấn Yes nhé. Sẽ hiện ra hộp thoại như này nhé
acad.ctb
Cột Plot styles là hệ màu trong CAD. Tôi lưu ý các bạn trong cột Properties quan trọng nhé. Tại sao lại quan trọng? Là vì khi in ra độ dày của nét vẽ sẽ quyết định trong phần lựa chọn này.

Nếu bạn in bản vẽ CAD màu thì bạn chọn từng màu có trong bản vẽ rồi chỉnh Lineweight theo từng màu nhé.

Ở đây vì in CAD chủ yếu nét vẽ trắng đen lên bạn chọn hết cột Plot styles bằng nhấn kép Shift + end, sau đó bạn vào Color chọn Black như tôi đã khoanh tròn.

Phải chú ý cột Lineweight nữa nhé, nó sẽ quyết định các nét mảnh, dầy, đậm của bản vẽ.

Ví dụ trong bản vẽ của tôi, Các nét đen đậm tôi chọn là 0.5mm, nét màu đỏ là 0.25mm còn tất cả nét khác là 0.05mm thì đầu tiên tôi sẽ chọn Color 7 là màu đen qua cột Lineweight tôi chọn 0.5mm, chọn Color 1 qua cột Lineweight tôi chọn 0.25mm, các màu còn lại tôi nhấn tổ hợp Shift+end giữ phím Ctrl bỏ Color 7 và color 1 qua cột Color chọn Black rồi chọn 0.05mm ở cột Lineweight nhé.

Mỗi một bạn vẽ có những yêu cầu khác nhau về màu sắc và đường nét. Ở trên là một ví dụ, những bản vẽ khác bạn cứ làm theo như vậy nhé.

Sau khi đã chọn xong hết, Bạn nhấn Save & close để tiếp tục.

Ở vị trí Số 1 là Printer/plotter tôi đã đánh dấu bên hình trên, bạn chọn loại máy in, ở đây tôi sẽ chọn một loại máy in A3, A4 bình thường. Như tôi đã giới thiệu là in trên những loại máy in khổ A3, A4 đều giống nhau chỉ khác nhau phần giao diện một xíu do driver in khác nhau.

Ở đây tôi chọn máy photocopy Sharp AR-5623D có in, copy và scan.

Giao diện Driver máy in 

Bạn chọn máy in Sharp Ar-5623D nhé. Nhấn Properties.. xuất hiện bảng mới Chọn Custom Properties… vào tới cấu hình driver của máy in, bạn chọn 1- sided để chọn in một mặt nhé. Một số dòng khác còn chọn khay giấy 1, 2, giấy tay, chọn khổ giấy A4,A3, nếu máy có in màu nhớ chọn in color hoặc in Black & White nhé. Đó là những tùy chỉnh cơ bản, bạn tự chọn nhé.

Sau đó nhấn Oke hết 3 lần.

Tiếp đến bạn nhấn Preview… để xem bản vẽ trước khi in, đây là mô tả bản vẽ khi in trên giấy. Bạn xem kỹ có sai sot gì không. Nếu hài lòng bạn nhấn Plot để in, còn chua được bạn nhấn ESC quay trở lại.

Preview bản vẽ CAD

Bạn chú ý tiếp ở hộp thoại Plot mode vị trí số 6 là option Plot scale đây là phần khá hay nếu bạn muốn bản vẽ thể hiện trên khổ giấy đẹp hơn với khung bản vẽ cách đều 4 cạnh khổ giấy thì nên bỏ chế độ Fit to paper trong phần Custom có tỷ lệ sẵn hoặc sửa lại theo ý của mình ở đơn vị mm nhé.
Scale ban ve cad
Scale ban ve cad

Phần này không cần chỉnh cũng được. Chỉ dành cho những bạn chuyên in CAD thôi. Nếu bạn muốn biết rõ hơn hãy liên hệ ở khung bình luận bên dưới tôi sẽ giải đáp.

Nhấn Apply to Layout. Cuối cùng là nhấn OK là xuất lệnh in.

Vì bài viết quá dài nên tôi cắt làm 2 trang. Bạn xem tiếp trang số 2 nhé. Trong trang 2 tôi sẽ hướng dẫn bạn:

In một bản vẽ CAD đúng màu bằng máy in màu canon và Hp

In bản vẽ khổ lớn bằng máy in khổ lớn Oce, máy in khổ lớn mực nước Hp, máy in khổ lớn mực nước Canon và máy in khổ lớn Ricoh.
Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 nhận xét:

  1. Dịch vụ in bản vẽ cad giá rẻ tại Hà Nội. Liên hệ: In Thiên Hằng - 87 Trần Đại Nghĩa, HBT, HN. Chuyên in màu, photocopy giá rẻ

    Trả lờiXóa