Thiet ke web

Những thói quen tưởng như vô hại nhưng khiến bạn bỏ mạng

Với những thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng chỉ cần một phút bất cẩn thôi, bạn có thể phải đánh đổi bằng nhiều thứ, thậm chí cả tính mạng của mình hoặc người thân.

Áo quần vướng vào bánh xe

Tà sau áo mưa rất dễ bị cuốn vào xe máy, không chỉ gây tai nạn cho chủ nhân mà còn cả người đi cùng. (Ảnh: Internet)

Ngày nay, xe đạp, xe máy đang là phương tiện di chuyển phổ biến nhất tại Việt Nam. Cũng chính vì vậy, rất nhiều tai nạn liên quan đến chúng. Nguyên nhân có thể đến từ lí do khách quan, nhưng không ít trong số đó là do sự chủ quan của người điều khiển.

Trong số các nguyên nhân chủ quan, có lẽ chiếc áo mưa là một trong những "tội đồ" phổ biến nhất. Rất nhiều người có thói quen để tà sau của áo mưa “tung bay” khi đi xe trên đường, mà không để ý rằng nó sẽ gây tai nạn bất cứ lúc nào. Tại Bình Phước, một em bé đã tử vong do bố không cẩn thận, để tà áo mưa cuốn vào bánh xe là vụ việc mới nhất cảnh tỉnh nhiều người.

Đã có không ít vụ tai nạn thảm khốc vì áo mưa. (Ảnh: Internet)
Đã có không ít vụ tai nạn thảm khốc vì áo mưa. (Ảnh: Internet)


Việc không cẩn thận với tà sau áo mưa cũng khiến nhiều người lao đao, nhất là khi gió mạnh và thổi ngược. Rất nhiều người đã đâm phải gốc cây, lao xuống ruộng... thậm chí là gây tai nạn cho người khác chỉ bởi tà sau bay ngược ra trước và lập tức che mắt người điều khiển phương tiện, khiến họ trở tay không kịp.

Hãy cẩn thận với tà áo dài. (Ảnh: Internet)

Không chỉ áo mưa, áo dài cũng khiến nhiều nữ sinh, giáo viên, người lớn tuổi... lao đao vì cuốn vào xe máy, xe đạp hay gần đây là xe đạp điện, xe máy điện. Vào năm 2010, cụ T. N. H, 66 tuổi, nhà ở quận Bình Tân sau khi đi ăn đám cưới cháu gái, đã được một người cháu chở về. Trên đường, tà áo sau vướng vào bánh xe và khiến cụ bị lôi, đầu đập xuống đất gây chấn thương sọ não.

Khi trời nắng, có khá nhiều bạn nữ đã sử dụng chiếc áo khoác của mình để che phần chân khi ngồi trên xe máy trong một số trường hợp quần hoặc mặc váy quá ngắn. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân khiến tai nạn xảy ra: phần tay áo khoác vô tình bị gió thổi bay và bị cuốn vào bánh xe.

Dùng thang máy không để ý

Thang máy đang là phương tiện di chuyển tiện dụng, không thể thiếu trên các tòa nhà cao tầng như khu cung cư, trường đại học, nhà hàng, quán karaoke... nhưng chính nó cũng đã gây ra khá nhiều tai nạn, trong đó có sự bất cẩn của chính người dùng chúng.

Thang máy là phương tiện di chuyển phổ biến ở nhà cao tầng. (Ảnh: Internet)

Mới đây, vào ngày 14/12, tại Đại học Hàng hải (Ngô Quyền, Hải Phòng), sau giờ tan học, sinh viên năm thứ nhất Đào Yến Thanh (19 tuổi, quê Hải Phòng) chờ thang máy cùng các bạn. Ngay khi cửa mở, Thanh đã vô tư bước vào mà không để ý và rơi từ tầng 6 xuống đất, trong khi cabin thang máy vẫn lơ lửng ở tầng 7, chưa đi xuống. Theo những người chứng kiến, một phần lỗi là từ cô gái, đó là bước vào một cách chủ quan thay vì để ý mọi thứ xung quanh. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định thang máy chưa vận hành trơn tru là nguyên nhân chính.

Hãy cẩn thận khi đi thang máy, bởi bạn có thể phải "trả giá". (Ảnh: Internet)

“Hệ thống thang máy có rất nhiều sự cố, nhất là với các khu nhà cao tầng cũ hoặc mới đưa vào sử dụng, chưa qua thời gian chạy roda. Tình trạng thang máy chưa lên hoặc xuống tới sàn đã mở cửa vẫn xảy ra ở một số nơi. Vì thế, khi sử dụng thang, nhiều người cần quan sát cẩn thận. Nếu thấy không có đèn bật sáng trong cabin, hoặc cửa thang thấp hơn thềm nhà thì chưa nên bước vội vào”, anh Nguyễn Xuân Hùng - nguyên cán bộ công ty Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh, người đã từng tham gia xây dựng nhiều công trình lớn tại Hà Nội - cho biết.

Trước đó, đã có khá nhiều trường hợp tương tự, mà một phần là do sự chủ quan của nạn nhân như đứng quá gần (bước vào ngay khi cửa mở mà không để ý), đang “dán mắt” vào điện thoại, hoặc đang ngoái lại trò chuyện với một người nào đó...

Mở cửa xe ô tô

Hãy chú ý quan sát khi đang tham gia giao thông... (Ảnh: Internet)

Khi lưu thông trên đường, chắc hẳn bạn cũng đã từng gặp trường hợp ô tô tấp vào lề đường và có người mở cửa xe. Nhưng hãy cẩn thận, bởi hành động này đã gây ra biết bao vụ tai nạn thương tâm.

Như hôm 26/10, một tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại QL13 đoạn qua khu vực KP Hòa Long, P. Lái Thiêu, TX. Thuận An, tỉnh Bình Dương. Khi đó, một nam thanh niên khi đang điều khiển xe máy thì bất ngờ chiếc ô tô đậu bên đường gần đó có người mở cửa. Dù người điều khiển xe máy nhanh chóng lách qua nhưng va chạm vẫn xảy ra, khiến anh này văng ra đường, bay vào phân làn ô tô. Lúc đó, một chiếc xe khách trờ tới và xảy ra tai nạn thảm khốc.

Sử dụng điện thoại trong đêm

Sử dụng điện thoại, máy tính bảng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe... (Ảnh: Internet)

Có nhiều bạn có thói quen này, thường là khi đã đi ngủ nhưng vẫn “ráng” lướt Facebook, xem video... Các nhà khoa học đã chứng minh rằng ánh sáng từ điện thoại phát ra rất nguy hiểm, có thể khiến mắt giảm thị lực. Không những thế, sóng điện thoại cũng ảnh hưởng rất tiêu cực tới não.

...và có thể tai nạn xảy ra nữa. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, việc mò mẫm trong đêm khi để sạc điện thoại có thể khiến bạn bị điện giật nếu sờ nhầm vào ổ cắm. Đó là chưa kể nếu vừa dùng điện thoại vừa sạc, nguy cơ cháy nổ là rất cao, nhiều trường hợp được báo chí phản ánh đã chứng minh điều đó.

Đeo tai nghe và mở nhạc lớn khi tham gia giao thông

Những hành động vô ý thức không nên có khi tham gia giao thông. (Ảnh: Internet)

Đây là thói quen không nên một chút nào, bởi nếu bạn đang làm điều đó (trừ thiết bị trợ thính), đồng nghĩa với bạn đã vi phạm luật lệ giao thông (theo điểm h, Khoản 1, Điều 6 Nghị định 171/ 2013/NĐ-CP của luật Giao thông đường bộ).

Hiện trường vụ một sinh viên bị tàu hỏa cán chết vì đeo tai nghe và thiếu quan sát. (Ảnh: Internet)

Nếu đeo tai nghe và mở nhạc lớn, bạn không thể nghe được tín hiệu còi từ các phương tiện khác. Hôm 10/11 vừa qua, Nguyễn Văn B. (sinh viên năm thứ 3, khoa Ngoại ngữ, Trường Cao Đẳng sư phạm Hà Tây) đã bị tàu hỏa cán chết vì lí do băng qua đường sắt, đeo tai nghe và không để ý đến việc có tàu đang đến gần.

Ngoài ra, việc đeo tai nghe nhiều cũng gây ra tác hại lớn, không chỉ khiến thính lực giảm mà còn làm cho các bệnh về tai được “dịp” phát triển.

Khoe khoang trên mạng xã hội

Với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là Internet, nhiều dịch vụ không ngừng lớn mạnh, nhất là mạng xã hội. Tuy nhiên, có những thói quen không hề tốt, trong đó khoe những thứ "sang chảnh" và độ giàu có của mình lên Facebook.

Khoe khoang trên mạng xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó có trộm cắp. (Ảnh: Internet)

Theo thống kê của chính Facebook, rất nhiều người khoe con cái, tiền bạc... mà không hề nghĩ đến kẻ xấu đang “dòm ngó”. Riêng với tính năng check-in (đánh dấu) địa điểm đã đủ để hình thành các nguy cơ tiềm tàng. Đã có trường hợp bắt cóc tống tiền, hay trộm “mò” tới nhà chỉ vì tính năng này.

Tạm kết

Theo thói quen, chúng ta dần có những hành động một cách vô thức, mà không hề nhận thức được đó là "mối nguy" đang rình rập. Tuy nhiên, cần tỉnh táo để có thể xử lí tốt chúng. Đừng để sự bất cẩn cướp đi những thứ thuộc về bạn, và cả người thân của bạn chỉ vì sự vô ý của bản thân.
Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét