Bắt đầu công việc kinh doanh, những đơn hàng đầu tiên rất khó khăn nhưng mang lại cho bạn động lực, niềm tin cũng như xác định được hướng đi đúng cho công việc kinh doanh của mình.
Bài viết này sẽ chỉ cho bạn 10 cách đơn giản để có được đơn hàng đầu tiên một cách dễ dàng nhất.
1. Bán cho bạn bè và người thân
Đây có thể được coi là cách dễ dàng nhất để bạn có được đơn hàng đầu tiên, hãy tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè và người thân, chọn ra những người có hứng thú và giới thiệu với họ về sản phẩm của bạn.
Đừng bán cho mẹ bạn một cái áo mà mẹ sẽ không bao giờ mặc, đừng giới thiệu cho cô bạn thân lọ kem nền nếu nó không bao giờ make-up. Hãy cẩn thận với những khách hàng đặc biệt này, sự thân thiết có thể là con dao hai lưỡi nếu bạn quá đề cao việc bán hàng. Giao hàng đến tận tay, tư vấn nhiệt tình, giao hàng miễn phí, giảm giá đặc biệt là những cách hay nên áp dụng trong trường hợp này.
Bán cho bạn bè, người thân là cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. |
2. Gửi tin nhắn/email đến những khách hàng mục tiêu
Hãy khởi đầu việc kinh doanh của bạn bằng cách xác định chính xác khách hàng mục tiêu của mình và gửi thông báo cho họ. Khách hàng mục tiêu là ai? Nói một cách đơn giản đó là những người hứng thú với mặt hàng của bạn và có đủ điều kiện để mua.
Sau khi có được danh sách đó, chia những khách hàng đó thành các nhóm nhỏ để dễ dàng tiếp cận. Ví dụ nếu chia theo mức độ thân quen:
Người thân, bạn bè thân thiết: hãy nhắn tin, gọi điện cho những người này để giới thiệu cho họ về những sản phẩm định bán.
Bạn bè quen biết: thông báo qua mạng Facebook, Instagram, …
Khách hàng bình thường: email, đăng tin trên các diễn đàn, …
Gửi email/ tin nhắn đến khách hàng tiềm năng.
3. Tổ chức Minigame/Give-away hoặc Sale-off
Minigame/Give-away hoặc Sale-off là một cách rất hiệu quả để thu hút khách hàng chú ý đến sản phẩm và cửa hàng của bạn
Giveaway hoặc Sale off để thu hút khách hàng.
“Các bạn thực hiện 2 bước như sau: B1: Like page, Comment 1 số và tag 1 người bạn vào bài viết này. B2: Chia sẻ bài viết ở chế độ public. Bạn có con số giống với 3 chữ số cuối của giải đặc biệt XSMB ngày a/b sẽ nhận được món quà XYZ.” hoặc “Cửa hàng sẽ giảm 50% giá trị hoá đơn mua hàng cho 5 bạn share bài viết này đầu tiên, giảm 25% giá trị hoá đơn mua hàng cho 10 bạn tiếp theo…”
Bạn có cảm thấy hấp dẫn trước những bài đăng trên? Người chơi sẽ không mất gì khi tham gia một trò chơi như thế, lại còn có được cơ hội được tặng những món quà hấp dẫn, vậy sao không thử? Từ tâm lý đó của khách hàng, cửa hàng của bạn sẽ đạt được lượt like, lượt truy cập, tương tác vượt trội từ những người thật sự quan tâm, hứng thú và mong muốn có được các sản phẩm của bạn.
Giá trị món quà càng hấp dẫn, lượt tương tác càng cao, phạm vi khách hàng càng được mở rộng. Bỏi vậy, hãy thật thông minh khi chọn sản phẩm làm phần thưởng, bởi đây cũng chính là thông điệp về cửa hàng của mình mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng.
4. Bán cho bạn bè trên mạng xã hội
Bạn đang tự hỏi, cách này thì có gì khác biệt với cách đầu tiên? Với đối tượng khách hàng ở mục 1, họ đã là người thân quen với bạn, nhưng lần này, bạn bè trên mạng xã hội mang phạm vi rộng hơn rất nhiều, đó có thể là bạn của bạn, những người chỉ biết chứ không quen, hoặc có thể là những người có “bạn chung” với bạn.
Vậy chiến lược với những khách hàng này là gì? Hãy sử dụng công cụ tìm kiếm của Facebook để tìm kiếm những từ khoá có liên quan đến sản phẩm của bạn, từ đó lọc ra những đối tượng có thể quan tâm và là khách hàng tiềm năng của bạn. Ví dụ mặt hàng của bạn là mỹ phẩm, bạn có thể gõ trên ô tìm kiếm “My friend who likes Mac Comestic”…sau đó, hãy nhắn tin cho họ và giới thiệu về sản phầm của bạn.
Sử dụng công cụ tìm kiếm của Facebook hiệu quả.
Ngoài ra hãy đăng một cập nhật, thông báo và tag bạn bè của mình vào để bạn của bạn bè cũng có thể biết được thông tin về sản phẩm và cửa hàng của bạn.
5. Bán trên website bán hàng, diễn đàn chuyên ngành
Bạn đã biết đến các trang bán hàng như Enbac.com, Vatgia.com, 5giay.vn, Muare.vn, Shoppee.vn…. Những website này có lượt truy cập rất lớn, những đối tượng truy cập vào đây là những người có mong muốn tìm hiểu và mua sản phẩm. Bởi vậy, việc tiếp cận khách hàng có phần dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải có chiến thuật riêng cho mình để có thể cạnh tranh với rất nhiều đối thủ ở đây. Một lợi ích nữa khi bán hàng trên các diễn đàn này đó là sản phẩm và cửa hàng của bạn sẽ có thể xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm của Google, giúp bạn có được nhiều khách hàng hơn trong tương lai.
Sàn thương mại điện tử vẫn luôn là lựa chọn nên có.
Hãy tìm hiểu rõ từng website và quyết định xem bạn sẽ bán ở website nào. Đừng đăng bài tràn lan, việc đó khiến bạn rất mất thời gian nhưng chưa chắc mang lại hiệu quả. Hãy tìm hiểu đối tượng truy cập thường xuyên vào website đấy bao nhiêu tuổi, tầng lớp nào, nhu cầu của họ thường là gì…?
Ví dụ: Những người truy cập và Shopee.vn thường là những người thuộc độ tuổi từ 17-30, nhu cầu chủ yếu là mỹ phẩm, quần áo, phụ kiện làm đẹp… Với Otofun.vn, những người truy cập vào đây sẽ chỉ có nhu cầu tìm hiểu và mua oto, phụ tùng oto… Enbac.com, Vatgia.com thường nhận được những lượt truy cập từ những người có độ tuổi trung niên …
6. Trở thành thành viên tích cực trong các group liên quan
Việc quan trọng của chủ shop là đem lại thông tin hữu ích cho khách hàng. Từ những chia sẻ từ “tâm” đó, khách hàng sẽ đến với của hàng của bạn và là phương pháp giữ chân khách hàng lâu nhất. Điều này cũng sẽ tránh được tình trạng khách một đi không trở lại.
Ví dụ điển hình cho việc này là tham gia các Group làm đẹp khi bạn đang bán Mỹ phẩm. Bạn thường xuyên chia sẻ thông tin hữu ích lên đó, chia sẻ cách làm đẹp của bản thân, … tạo tương tác tốt trên group. Một ngày đẹp trời, bạn sẽ giới thiệu sản phẩm của chính cửa hàng bạn đang bán. Tôi tin chắc rằng số người tin tưởng và chọn mua sản phẩm của bạn là rất nhiều.
Tham gia các Group có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp
7. Quảng cáo Facebook
Đẩy mạnh và phát triển việc bán hàng thông qua quảng cáo Facebook cũng là một cách hiệu quả. Facebook hiện nay đã có tính năng giúp quảng cáo của bạn đến được với khách hàng mục tiêu chính xác và phù hợp với sản phẩm hơn.
Bởi vậy, hãy chọn sản phẩm phù hợp, hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình, cách sống của họ, những điều họ thích, không thích, sự quan tâm của họ, để tạo nên quảng cáo phù hợp và có hiệu quả nhất.
Quảng cáo Facebook để tiếp cận nhiều hơn và đúng đối tượng khách hàng.
Đối với những đơn hàng đầu tiên, đừng quá đặt nặng vấn đề lợi nhuận mà hãy coi đó là một cơ hội để bạn tìm ra được chiến lược quảng cáo và kinh doanh hiệu quả nhất.
8. Quảng cáo trên Instagram
Instagram là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay, rất nhiều người đã sử dụng trang này như một công cụ quảng cáo hiệu quả. Đối với cửa hàng mới mở, chưa có nhiều người theo dõi, cách hiệu quả và đơn giản đó là tìm kiếm những tài khoản có lượt theo dõi lớn, đề nghị họ quảng cáo cửa hàng của bạn thông qua tag hình ảnh hoặc viết kèm vào caption.
Quảng cáo Instagram ngày càng vượt trội hơn.
Giá của mỗi lần quảng cáo như thế này tuỳ thuộc vào số người theo dõi tài khoản được yêu cầu quảng cáo nhưng chắc chắn rẻ hơn và có hiệu quả hơn rất nhiều so với những loại hình quảng cáo khác.
9. Quảng cáo trên Google
Quảng cáo của Google chạy dựa trên kết quả tìm kiếm, vậy nên nếu sản phẩm của bạn là sản phẩm mới, chưa phổ biến trên thị trường thì không nên sử dụng cách này. Tuy nhiên, với sản phẩm quen thuộc thì đây được xem là cách quảng cáo hiệu quả nhất vì bạn có thể có mặt trên Google và các website liên kết với Google dù ngân sách của bạn nhiều hay ít.
Google là kênh quảng cáo hiệu quả khi khách hàng tìm kiếm thông tin.
Google Ads được thực hiện theo phương thức đấu giá, cho những người quảng cáo đấu giá trực tiếp với nhau để quảng cáo của mình được xuất hiện, phương thức tính giá dựa trên số nhấp chuột vào quảng cáo. Quảng cáo của Google không chỉ hiển thị dưới dạng kết quả tìm kiếm mà còn có thể hiển thị dạng banner, video trên các hệ thống website liên quan.
Tuy có hơi phức tạp nhưng hãy ghi nhớ hai lưu ý sau đây: Bạn phải liên tục giám sát, điều chỉnh quảng cáo và hãy chọn từ khoá thật thông minh để mang lại hiệu quả tối ưu cho bạn.
10. Tạo ra một bài viết vượt trội
Bài viết ở đây không phải một bài viết thông thường mà với mục đích tiếp cận khách hàng mục tiêu của bạn. Đây là một chiến thuật khá phổ biến và hiệu quả trong việc xây dựng mối liên hệ với các khách hàng mục tiêu, đồng thời tăng lượng người quan tâm thông qua nút chia sẻ.
Nội dung của bài viết nên có những thông tin bổ ích về sản phẩm, những người nổi tiếng có liên quan đến sản phẩm… Sau khi có bài viết, hãy chia sẻ, gửi link tới những người có thể quan tâm, nhờ họ chia sẻ tới bạn bè, hoặc đăng lên các hội, nhóm, trang web.
Hãy biến mình nổi bật vượt trội để trở nên thu hút nhất.
Vậy làm thế nào để có một bài viết vượt trội? Nội dung mới lạ, thông tin bổ ích, chính xác, hình ảnh đẹp, hấp dẫn, cuốn hút…là một trong những yếu tố làm nên tính vượt trội cho bài viết của bạn. hiSella cũng từng có bài viết hướng dẫn cách viết một bài viết hấp dẫn “10 lời khuyên để có những bài viết hấp dẫn trên Facebook“
Những đơn hàng đầu tiên thực sự quan trọng, đó là động lực thúc đẩy bạn nhưng hãy nhớ rằng thật không dễ dàng để tìm thấy cách hiệu quả nhất cho công việc kinh doanh của bạn ở những bước đầu. Hãy học hỏi, rút kinh nghiệm, đừng quá để tâm vào lợi nhuận, một lúc nào đó, bạn sẽ đạt được thành công cho chính mình
0 nhận xét:
Đăng nhận xét