Thiet ke web

Choáng với thành phố được công nhận là ô nhiễm nhất thế giới

Bạn sẽ bất ngờ khi biết thành phố ô nhiễm nhất thế giới lại không phải là ở Delhi hay Trung Quốc.

Giờ đây khi nhắc đến châu Phi, người ta hầu như không còn nghĩ đến hình ảnh những chú voi vượt sa mạc Kalahari hay thác nước hùng vĩ ở Victoria Falls nữa mà chỉ thấy một bầu trời đen ngòm những khói, những con phố ngập đầy rác và nước sông ô nhiễm, đặc biệt là ở Nigeria.

Theo một dữ kiện vừa được công bố bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bốn thành phố ô nhiễm nhất thế giới đều nằm ở Nigeria, và nơi ô nhiễm nhất đã thuộc về Onitsha.

Onitsha, một thành phố hiếm người biết đến, đã trở thành nơi ô nhiễm nặng nhất thế giới, dựa trên một dữ kiện của WHO.

Thành phố cảng này nằm ở miền nam Nigeria và có mức ô nhiễm cao gấp 30 lần giới hạn cho phép của WHO.

Các yếu tố gây ô nhiễm gồm nhiên liệu rắn dùng trong nấu nướng, rác thải bị đem đốt và khói bụi từ những chiếc xe siêu cũ.

Ba thành phố còn lại đứng sau Onitsha là trung tâm trung chuyển Kaduna nằm ở phía bắc, vị trí thứ 5, thành phố Aba, vị trí thứ 6, và thành phố Umuahia, vị trí thứ 16, cả 2 đều là những trung tâm thương mại ở miền nam Nigeria.

Không chỉ Onitsha mà rất nhiều thành phố khác ở châu Phi không hề đo lườngmức độ ô nhiễm của mình.

Hiện nay điều mà Onitsha cần phải tiến hành cấp bách là cải tạo hệ thống vận chuyển của thành phố.

Năm ngoái, Ngân hàng Thế giới đã báo cáo rằng có đến 94% dân số Nigeria phải sống trong bầu không khí ô nhiễm vượt mức cho phép của WHO.

Một góc thành phố Aba đầy những rác

Tiến sĩ Maria Neira, Giám đốc WHO, cho biết: "Đáng tiếc là ở châu Phi, mức độ ô nhiễm đang tăng rất cao vì sự phát triển kinh tế quá nhanh chóng đồng thời với nền công nghiệp thiếu thốn những công nghệ thích hợp."

Quả thực trong năm 2014, Nigeria đã soán ngôi Nam Phi để giành lấy vị trí nền kinh tế lớn nhất cả châu lục và các ngành nông nghiệp, viễn thông và khai thác dầu chính là 3 yếu tố đẩy mạnh sự phát triển vượt bậc này của Nigeria. Tuy nhiên cái giá phải trả chính là môi trường suy thoái như hiện nay.
Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét