Thiet ke web

Nhóm bạn trẻ Sài Gòn biến công viên ngập rác thành vườn cây xinh xắn

Chỉ có kinh phí vỏn vẹn hơn 4 triệu đồng, nhóm bạn trẻ ở Sài Gòn đã nỗ lực trong 5 ngày để cải tạo một công viên ngập trong rác thải trở thành một vườn hoa xinh đẹp khiến ai nấy cũng thích thú.

Trả lại sự sống cho một công viên ô nhiễm giữa lòng Sài Gòn

Đã từ lâu nay, ở quận Tân Bình tồn tại một công viên nhỏ tọa lạc tại điểm giao thông số 18 Hoàng Việt, phường 4. Nơi đây tập trung khá đông dân cư, hàng rong và nhiều người thường ghé đến đây hóng mát vào mỗi buổi chiều.

Thế nhưng, nhiều năm qua công viên này đã trở thành một bãi rác tự phát do người dân thản nhiên vứt rác sinh hoạt ngay tại đây. Đặc biệt, bồn phun nước ngay giữa công viên đã bị san lấp bởi xà bần, chậu cây vỡ, các gốc cây lớn và nhiều loại rác sinh hoạt khác.


Hoa viên tọa lạc tại số 18 Hoàng Việt (Tân Bình) nhiều năm qua đã trở thành một bãi rác tự phát.

Mong muốn trả lại vẻ đẹp ban đầu cho công viên, một nhóm bạn trẻ gồm 10 thành viên đến từ trường đại học Nông Lâm TP.HCM và trường đại học Kiến Trúc TP.HCM, do bạn Nguyễn Hoàng An (1993) là trưởng nhóm đã tiến hành cải tạo khu vực thành một vườn hoa xinh xắn.


Hình ảnh công viên Tân Bình hiện tại đã được phủ xanh, lấy lại sức sống.

Nguyễn Hoàng An hiện là chuyên viên phụ trách truyền thông tại một công ty ở Sài Gòn. Anh chàng là người tham gia tích cực vào các chương trình vì cộng đồng. Trong thời gian sắp tới, An mong muốn sẽ thực hiện dự án đem lại niềm vui cho các bạn mắc hội chứng Down.

"Khi mới đến địa điểm này, mình và các bạn khá sốc vì diện tích của bãi rác tự phát quá lớn. Ngoài ra, chúng mình cũng không ngờ giữa một nút thắt giao thông của quận lại hình thành nên một bãi rác như thế. Bên cạnh cảm giác sốc là sự hoang mang vì chung quanh công viên này có rất nhiều dân cư sinh sống và buôn bán hàng rong. Vì thế để kêu gọi và thay đổi nhận thức của mọi người, góp phần giữ gìn vườn hoa một cách lâu dài là điều khá khó khăn" - Hoàng An chia sẻ những khó khăn khi bắt đầu dự án.

Dù lường trước những khó khăn trước mắt, nhưng khi bắt tay vào thực hiện nhóm bạn trẻ cũng không khỏi loay hoay trước những vất vả của công việc. Sau khi thu nhận các ý kiến của người dân cũng như chính quyền địa phương, các thành viên của nhóm đã lên ý tưởng cấu trúc, chọn cây xanh trong 2 ngày để cải tạo hố rác lớn thành một không gian vui chơi, nghỉ chân mới.


Nhóm đã tiến hành thăm dò ý kiến của người dân nhằm đáp ứng phù hợp với nhu cầu của mọi người rồi mới bắt tay thực hiện.


Vốn kinh phí để biến bãi rác thành một công viên xanh ngập nắng thế này mất hơn 4 triệu đồng.

Với kinh phí vỏn vẹn là 4 triệu 300 ngàn đồng, nhóm đã phải nhiều lần thay đổi thiết kế để vừa đảm bảo công năng nhưng không vượt quá ngân sách cho phép. "Để tiết kiệm chi phí, chúng mình đã cùng nhau dọn xà bần, đầm đất và xin cây xanh từ các đơn vị trong khu dân cư" - Hoàng An tâm sự.


Kinh phí hạn hẹp vì vậy nhóm đã rất nỗ lực trong việc tiết kiệm tối đa nhưng vẫn tỉ mỉ ở từng góc công viên.


Khu vực sau khi đã được trồng cỏ và hoa.

Với 3 ngày thi công, nhóm bạn trẻ đã cùng với dân cư địa phương biến một bãi rác tự phát thành không gian mới hoàn toàn mà người dân có thể dạo bộ, hít thở không khí trong lành. Không chỉ thổi sức sống vào không gian "chết", nhóm còn tạo ra những hàng rào, kệ cây từ gỗ pallet để kêu gọi người dân và các đơn vị kinh doanh chung tay tạo mảng xanh cho không gian công cộng.


Các bạn trẻ cùng người dân đã làm việc 3 ngày liền để hoàn thành công việc.


Những bình hoa bằng chai nhựa thân thiện với môi trường được treo xung quanh công viên.


Những chậu cây này được treo khắp mọi nơi, bên dưới những kệ bằng gỗ pallet để trông đẹp mắt hơn.

Hoàng An hào hứng nói: "Chính trái tim nóng và nhiệt huyết của tất cả mọi người đã giúp nhóm vượt qua mọi khó khăn. Mình vẫn nhớ như in hình ảnh cả nhóm đứng giữa trời mưa cưa gỗ, đầm đất mà không một lời than thở, tất cả vì một mục tiêu đem lại một không gian mới cho công viên".

Ngày 27/5, hoa viên 18 Hoàng Việt đã mang diện mạo mới và được bàn giao lại cho chính quyền khiến mọi người vô cùng phấn khởi.


Sau 2 ngày lên ý tưởng, 3 ngày bắt tay vào thực hiện, công viên đã được thay một diện mạo hoàn toàn mới.

Mong người dân cùng chung tay duy trì vẻ đẹp của vườn hoa

Dù rất hạnh phúc khi công viên đã thay đổi một diện mạo mới. Nhưng nhóm vẫn luôn trăn trở về việc duy trì vườn hoa sau khi nhóm đã rời đi. Mặt khác, vấn đề hàng rong cũng là câu chuyện dài mà nhóm và các đơn vị tại địa phương cần có thời gian để giải quyết sao cho vẫn đảm bảo được vệ sinh môi trường lẫn cuộc sống của họ.


Việc duy trì được sự sạch đẹp của không gian sau khi nhóm rời đi trở thành một trăn trở lớn của cả nhóm


Những kệ gỗ pallet để người dân nghỉ chân.


Trong thời gian 5 ngày, nhóm đã kết hợp với UBND quận Tân Bình để trực tiếp nhắc nhở, giúp người dân nhận ra lợi ích từ việc giữ vệ sinh chung. Và thật may mắn trong lúc khu vườn dần hoàn thiện thì ý thức giữ gìn của người dân cũng dần thay đổi.

"Chúng mình hiểu việc thay đổi nhận thức của người dân về việc giữ gìn môi trường sống không phải là câu chuyện một sớm một chiều. Tuy nhiên với những cố gắng của chúng mình, trong những ngày qua, mong rằng khi không gian này trở nên sạch sẽ và an toàn, mọi người cũng sẽ ý thức hơn về việc giữ gìn nó" - Hoàng An chân thành chia sẻ.


Qua dự án nhóm mong muốn truyển tải một thông điệp: "Chỉ cần một thay đổi nhỏ trong nhận thức và hành động của từng cá nhân cũng đủ tạo nên một "kho báu", một giá trị sống tốt hơn cho cộng đồng".

Dự án đã trả lại một không gian trong lành, an toàn cho người dân. Thật hạnh phúc khi đa số người dân không còn xem đây là một bãi rác nữa và dần thay đổi thói quen sống ngày một tích cực hơn.
Share on Google Plus

About Duy Nguyen

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét