Tất tần tật 14 thắc mắc thường gặp khi đi máy bay

Bạn đã chắc mình nắm rõ được hết những bí mật trên các chuyến bay?

1. Chất thải trên máy bay có bị xả trực tiếp vào không trung?

Nhà vệ sinh trên máy bay không thể xả thẳng chất thải vào không trung vì các van chứa rác nằm ở phía bên ngoài máy bay.

Thực chất, chỉ có nhóm nhân viên mặt đất có thể xử lý chúng. Điều này đồng nghĩa với việc chất thải của con người sẽ được giữ trong các khoang chứa.

Sau đó, khi máy bay hạ cánh, đội nhân viên mặt đất sẽ tiếp quản công việc.


Đã có nhiều trường hợp ghi nhận về việc "những cục đá xanh" bất ngờ rơi từ trên máy bay xuống. Tuy nhiên, cục hàng không liên bang Mỹ cho biết, đó chỉ là hợp chất hóa học dùng để khử mùi cũng như xử lý chất thải cứng.

Thỉnh thoảng, các chất thải sẽ theo các vết rò rỉ chảy ra ngoài. FAA nói rằng "Nếu điều này xảy ra ở vĩ độ cao, nước sẽ đóng băng ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu những cục đá xanh này rơi từ máy bay xuống, chúng sẽ bị tan ra ngay trước khi chạm đất".

Vậy là bạn có thể yên tâm khi đi đường và chắc chắn sẽ không có chất thải nào từ máy bay rơi vào đầu rồi nhé.

2. Chúng ta có dễ bị say xỉn hơn khi ở độ cao hơn 10,000m?

Người ta tin rằng hành khách sẽ dễ say xỉn hơn trên máy bay do lượng oxy giảm mạnh trên độ cao hơn 10,000m.


Tuy nhiên, nghiên cứu đã chứng minh rằng đó chỉ là một giả định không có căn cứ. Skyscanner nói rằng không có sự khác biệt giữa việc uống rượu trên máy bay và trên mặt đất. 

3. Hành khách có thể bị hút vào toilet máy bay?

Nhà vệ sinh trên máy bay thường tạo ra âm thanh lớn khi tiến hành hút chất thải. Nhiều người đặt câu hỏi rằng liệu họ có bị hút xuống bồn vệ sinh và bị kẹt trong đó nếu họ ấn nút xả nước trong khi đang ngồi?

Câu trả lời là không. Theo như blog của KL9M, nhà vệ sinh trên máy bay có hệ thống chân không kín hút chất thải và bơm vào trong khoang chứa.

Họ cũng hài hước nói rằng "Chúng tôi thường thấy các vật thể lạ trong khoang chất thải. Tuy nhiên, chúng tôi chưa phát hiện hành khách nào".

4. Tại sao cửa sổ máy bay có hình tròn?

Cửa sổ hình tròn là một trong những quy chuẩn trên các chuyến bay thương mại. Tuy nhiên, thiết kế này không mang giá trị thẩm mỹ. Thực chất, nó giúp đảm bảo an toàn cho các hành khách trên máy bay.


De Havilland Comet - máy bay thương mại đầu tiên trên thế giới có cửa sổ hình vuông khi nó được đưa vào hoạt động vào năm 1952. Tuy nhiên, thiết kế này đã lộ ra những điểm yếu của nó.

Sự khác biệt giữa áp suất bên trong và bên ngoài khoang máy bay tạo ra áp lực giữa phần cạnh của khung cửa sổ hình vuông. Sau một vụ tai nạn máy bay, các kỹ sư đã xác định vấn đề và tiến hành tái cấu trúc máy bay Comet với những cửa sổ hình tròn, đi kèm với các chi tiết an toàn khác.

5. Hành khách có nên sợ hãi nếu máy bay bị rung lắc?

Vấn đề máy bay bị rung lắc là nỗi ám ảnh cho nhiều du khách. Trong phần lớn các trường hợp, hiện tượng này xảy ra trong các vùng thời tiết xấu như mưa bão. 

Những năm gần đây, đã có nhiều trường hợp được ghi nhận về việc hành khách bị thương do máy bay rung lắc mạnh.

Tuy nhiên, phi công Patrick Smith – tác giả của cuốn "Bí mật trong khoang lái", đã chia sẻ rằng sự rung lắc không thể khiến máy bay gặp tai nạn.

6. Tại sao có một lỗ nhỏ trên cửa sổ?

Tất cả các cửa sổ máy bay đều có một lỗ nhỏ ở phần đáy. Chắc hẳn, mỗi lần đi máy bay, bạn cũng tự hỏi, những lỗ nhỏ này để làm gì?


Lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay đóng vai trò quan trọng như những lỗ thoát khí. Nó giúp điều chỉnh lượng áp lực từ bên trong khoang hành lý lên ô kính cửa sổ và giúp đảm bảo, lớp kính bên ngoài cửa sổ sẽ vỡ trước trong các trường hợp nguy cấp.

Thông thường, mỗi ô cửa sổ sẽ có ba lớp kính: lớp ở giữa làm bằng nhựa và hai lớp ngoài được chế tạo từ kính.

7. Phi công có cần chìa khóa để khởi động máy bay?

Khởi động một chiếc máy bay không giống như bắt đầu lái xe. Phi cơ trưởng Pier Applegarth từ hiệp hội phi công Anh cho biết công đoạn để khởi động máy bay thì phức tạp hơn nhiều.

Với những chiếc máy bay hiện đại, các công đoạn đều được tích hợp tự động. Tuy nhiên, họ cũng có thể hoàn toàn khởi động bằng tay.

8. Điều gì sẽ xảy ra nếu điện thoại không được chuyển về chế độ máy bay?

Một vài hành khách tin rằng các thiết bị điện tử cá nhân như điện thoại, máy tính bảng cần được tắt trước khi máy bay cất cánh.

Tuy nhiên, không có bằng chứng nào chứng minh sóng điện thoại có thể làm nhiễu sóng radio của máy bay dẫn tới tai nạn. Các chuyên gia nói rằng công nghệ hàng không hiện đại rất an toàn và đáng tin cậy.

Nếu điện thoại không được chuyển về chế độ máy bay, nó có thể khiến các phi công và nhân viên điều khiển không lưu cảm thấy bị làm phiền do những âm thanh không dễ chịu từ sóng điện thoại.

9. Nếu hút thuốc lá bị cấm, tại sao máy bay vẫn có gạt tàn?

Quy định cấm hành khách hút thuốc trên máy bay đã có từ rất lâu. Tuy nhiên, việc lắp đặt gạt tàn trên máy bay vẫn mang tính bắt buộc, trong trường hợp khách hút thuốc lén. Nếu không có gạt tàn, nguy cơ cháy nổ trong khoang hành khách là rất cao.

10. Liệu sấm chớp có dẫn đến tai nạn trên máy bay?

Nghe chừng như một viễn cảnh tồi tệ nhưng ngày nay, các máy bay đã được thiết kế với hệ thống chống sét. Và trên thực tế, việc sét đánh vào máy bay diễn ra đều đặn hơn bạn tưởng. 

Theo ước tính, mỗi máy bay thương mại bị sét đánh ít nhất một lần trong năm.

Người phát ngôn viên của Balpa chia sẻ với MailOnline Travel: "Sét đánh không ảnh hưởng tới máy bay, mặc dù khi bay gần vùng sấm chớp, phi công sẽ tiến hành các phương pháp chuyên biệt.

Các phi công sẽ sử dụng hệ thống radar thời tiết để tránh những khu vực thời tiết xấu nhất. Trong nhiều trường hợp, sẽ không có hoặc rất ít hư hỏng do sét đánh. Tuy nhiên, trong vài trường hợp, một vài bộ phận do sét đánh cũng cần thay thế".

11. Cửa máy bay có thể mở ra khi máy bay đang di chuyển không?

Vì khoang hành khách chịu áp lực cao khi đang bay nên chắc chắn, việc mở cửa máy bay không phải điều dễ dàng gì. Applegarth nói rằng áp lực bên trong máy bay thì lớn hơn áp lực bên ngoài.

Do đó, rất khó để có thể mở cửa. Dù bạn có là người khỏe nhất hành tinh cũng không thể mở được cửa ra vào trên máy bay.

12. Động cơ của máy bay khỏe ra sao?


Động cơ của một chiếc máy bay tương đương với 28 động cơ xe công thức 1, KLM chia sẻ trên blog. Động cơ máy bay lớn nhất và khỏe nhất trên thế giới là GE90-115B. Nó có đường kính hơn 3m với sức đẩy 115,000lbs.

13.Tiếp viên hàng không có quyền được bắt giữ hành khách?

Nếu một hành khách thô lỗ trên máy bay trở thành nguy cơ với sự an toàn của chuyến bay, tiếp viên hàng không có quyền bắt giữ người đó, theo lệnh của tổ trưởng đội bay. Đó là lí do nhiều hãng hàng không có trang bị còng tay cho tiếp viên.

14. Có quy định chiều cao cho tiếp viên hàng không?

Một thành viên của đội bay phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khắt khe liên quan tới chiều cao, tầm với, tuổi tác và vẻ bề ngoài. Các quy định khách nhau giữa các hãng hàng không. Tuy nhiên, chiều cao trung bình sẽ dao động từ 1,5m cho tới 1,9m.

Ví dụ, hãng hàng không Emirate yêu cầu tối thiểu là 1m6 với nữ và tầm với của cánh tay là 212cm khi kiễng chân. Độ tuổi tối thiểu là 21.

Các ứng viên ít nhất phải tốt nghiệp cấp ba, nói tiếng anh trôi chảy, không có hình xăm lộ và phải phù hợp với các tiêu chuẩn về ngoại hình khác.
Share on Google Plus

About Tuấn Duy Nguyễn

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét